Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านอำเภอพานทอง และใกล้เคียง กว่า 200 คน รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร แห่งที่ 2 เกรงจะทำให้เกิดมลภาวะต่อชุมชน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่ศาลาวัดบางหัก ต.บางหัก อ.พานทอง จ.ชลบุรี มีชาวบ้าน อ.พานทอง และใกล้เคียงกว่า 200 คน มารวมกันคัดค้าน การก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร แห่งที่ 2 เกรงว่าจะสร้างมลภาวะเป็นพิษให้กับชุมชน เนื่องจากขณะนี้นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ได้ทำการซื้อที่ดิน 6,600 ไร่ ในเขตติดต่อ อ.พานทอง อ.พนัสนิคม ของ จ.ชลบุรี และ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
      
ในเดือนธันวาคมนี้ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จะทำการขออนุญาตก่อสร้างเขตอุตสาหกรรมขึ้นเป็น นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร แห่งที่ 2 และกำหนดก่อสร้างปี 2555 ขึ้นเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร แห่งแรก ของ อ.เมือง อ.พานทอง ของ จ.ชลบุรี โดยชาวบ้านต่างรวมตัวกันคัดค้าน ไม่อยากให้ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขึ้น
      
เนื่องจากที่ผ่านมา นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครแห่งแรก สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมากพอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจราจรติดขัด ก่อสร้างไปขวางทางน้ำ จนน้ำท่วมขังสูงในหน้าฝนของทุกปี สร้างความเดือดร้อนไปทั่วและหากมีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครแห่งที่ 2 นี้ คาดว่า จะทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ สร้างปัญหาน้ำท่วม จราจรติดขัด และอาจส่งผลกระทบต่อวิถีชาวบ้าน ในเรื่องการทำมาหากิน เนื่องจากชาวบ้านที่นี่ ทำเกษตรกรรมกันเป็นส่วน
      
ดังนั้น ชาวบ้านที่นี่ จึงไม่อยากให้ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขึ้น เพราะจะสร้างความเดือดร้อนมากว่าส่งผลดี และหาไม่หยุด ทางชาวบ้านก็จะรวมตัวกันไปประท้วง เป็นให้หยุดการก่อสร้างต่อไป

ที่มาข่าว:

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านนิคมอุตฯอมตะนครแห่ง 2 (ASTVผู้จัดการออนไลน์, 1-12-2553)
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000169069

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net