Skip to main content
sharethis

5 ธ.ค. 53 - นพ. สัมฤทธิ์  ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) เครือสถาบันของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เผยว่า ในรอบ 10 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา (2553) พบผู้ป่วยที่ใช้สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการได้รับยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ จากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 28 แห่ง คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ยาเหล่านี้เป็นยาใหม่ ที่มีราคาแพงและอาจไม่มีหลักฐานเรื่องความปลอดภัยในการใช้ระยะยาว

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ร้อยละ 3.4 ของข้าราชการที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ได้รับยาโรสิกลีตาโซน (Rosiglitazone) ซึ่งเป็นยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่กำลังจะถูกถอนทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เนื่องจากมีข้อมูลว่าทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และกระดูกหักง่าย จึงอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ยาใหม่ราคาแพงไม่ได้หมายความว่าจะดีและปลอดภัยเสมอไป ปัจจุบันมียาในกลุ่มเดียวกันซึ่งปลอดภัยกว่าและอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ คือไพโอกลีตาโซน (Pioglitazone)

ในด้านเศรษฐกิจ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการสั่งใช้ยาโรสิกลีตาโซน สำหรับสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการของโรงพยาบาลข้างต้นมีมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท หากเปลี่ยนเป็นยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติในกลุ่มเดียวกัน คือไพโอกลีตาโซน จะทำให้สามารถประหยัดงบประมาณของประเทศได้ถึงเกือบครึ่งหนึ่ง      
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net