ผู้ประสบภัยไซโคลน ‘กิริ’ นับพันยังคงไร้บ้าน

 
12 ธ.ค.53 จำนวนนับพันยังคงไร้บ้านในพื้นที่ประสบภัยกิริ รัฐอาระกัน เนื่องจากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์พายุไซโคลนกิริ ที่พัดถล่มชายฝั่งรัฐอาระกัน เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมจนถึงขณะนี้ เป็นเพราะราคาวัสดุก่อสร้างบ้านในพื้นที่ประสบภัยมีราคาแพงขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่มีฐานะยากจนไม่สามารถซื้อได้ ชาวบ้านเป็นจำนวนมากยังต้องอาศัยและหลับนอนในกระต๊อบที่ชาวบ้านสร้างขึ้นชั่วคราว 
ครูคนหนึ่งจากเมืองมะเรโบ่น เปิดเผยว่า เหตุที่ชาวบ้านยังไม่สามารถซ่อมแซมบ้านเรือนของตัวเองได้ เนื่องจากตอนนี้ วัสดุก่อสร้างบ้านอย่าง ไม้ไผ่ และไม้ที่มาจากต้นปาล์ม มีราคาแพงขึ้น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์พายุไซโคลนกิริ และเป็นเพราะบ้านเรือนแบบชาวอาระกันมักจะมุงหลังคาบ้านด้วยใบปาล์มและนิยมสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่และจากต้นปาล์ม จึงทำให้ราคาไม้ไผ่ 1 ต้น และต้นปาล์ม 1 ท่อน ราคาสูงถึง 3 หมื่นจั๊ต(1,034 บาท)
มีรายงานเช่นกันว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านเริ่มแย่ลง โดยเฉพาะชาวบ้านที่ยังไม่มีบ้านอยู่ โดยยังไม่มีวี่แววว่า ทางรัฐและหน่วยงานเอ็นจีโอจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายแต่อย่างใด 
มีรายงานอีกว่า ชาวบ้านกว่า 40 หมู่บ้าน ในเขตเมืองมะเร โบ่น ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือแม้แต่ ผ้าคลุมพลาสติก ผ้าใบ หรือเต็นท์ ทั้งนี้ ยังมีการแสดงความเป็นห่วงในด้านสุขภาพของผู้ประสบภัยกิริ เนื่องจากขณะนี้ เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ซึ่งถ้าหากชาวบ้านยังต้องอาศัยอยู่ในกระต๊อบที่ไม่มีทั้งหลังคาและฝาบ้าน อาจทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหาในด้านสุขภาพได้ 
 
--------------------------------
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท