ศาลอาญาออกหมายจับ 5 แกนนำ นปช. ข้อหาก่อการร้าย

วันที่ 17 ธ.ค. ศาลอาญามีคำสั่งให้ออกหมายจับ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อิสาน , นายอดิศร เพียงเกษ , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และ นายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำและแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้ายและสนับสนุนการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/2

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นคำร้อง วันที่ 17 ธ.ค.เพื่อขอออกหมายจับ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง , นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ , นายอดิศร เพียงเกษ , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายชินวัตร หาบุญพาด , นายอารี ไกรนรา , ว่าทีร้อยตรีสุรภัศ จันทิมา , นายอรรณพ แซ่ตัน , นายศักดา แก้วผูกนาค และ นายมงคล สารพัน ผู้ต้องหาที่ 1 - 11 ตามลำดับ เนื่องจากรัฐบาลกำลังจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งจะส่งผลให้หมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถูกยกเลิกด้วย อาจส่งผลกระทบและเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 140 - 141 เมื่อพนักงานสอบสวนเห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นมีความเห็นสั่งฟ้อง และส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา ต่อมาอัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 35 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาที่ 1 - 5 รวมอยู่ด้วย อัยการมีคำสั่งฟ้องและให้พนักงานสอบสวนจัดการเอาตัวผู้ต้องหาที่ 1 - 5 มาเพื่อฟ้องศาล ดังนั้น เมื่อพนักงานสอบสวนมาขอหมายจับผู้ต้องหาที่ 1 - 5 ต่อศาล ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 1 - 5 ตามคำขอ และเมื่อดำเนินการตามหมายจับแล้ว ให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอในฐานะผู้ร้องทำบันทึกยื่นต่อศาลภายใน 7 วัน

ส่วน นายชินวัตร หาบุญพาด ผู้ต้องหาที่ 6 , ว่าที่ร้อยตรีสุรภัศ จันทิมา ผู้ต้องหาที่ 8 , นายอรรรณพ แซ่ตัน ผู้ต้องหาที่ 9 , นายศักดา แก้วผูกนาค ผู้ต้องหาที่ 10 และ นายมงคล สารพัน ผู้ต้องหาที่ 11 ศาลเห็นว่า แม้พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องให้อัยการแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการว่าจะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่ กรณียังไม่มีเหตุจำเป็น จึงให้ยกคำร้อง สำหรับผู้ต้องหาที่ 7 ศาลเห็นว่าขณะนี้คดีอยู่ในชั้นของการสอบสวน กรณีจึงยังไม่มีเหตุตาม ป.วิอาญา ม.66 พยานหลักฐานของผู้ร้องยังไม่เพียงพอ จึงให้ยกคำร้อง

ภายหลัง พ.ต.ท.ถวัล กล่าวว่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่ 6 , 8 -11 ที่ถูกศาลยกคำร้องเพราะอัยการยังไม่สั่งคดีนั้น หากอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีเมื่อใด ก็จะมาขอหมายจับอีกครั้ง ส่วนผู้ต้องหาที่ 7 ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานให้เพียงพอเพื่อขอหมายจับอีกครั้ง

 

ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท