“สุริยะใส” เชื่อ “จตุพร-ธิดา” แนวคิดต่าง นำไปสู่การแตกแยกของ นปช.

สุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ วิเคราะห์เชื่อ “จตุพร-ธิดา” แนวคิดต่าง นำไปสู่การแตกแยกของ นปช. ย้ำจุดยืนพรรคการเมืองใหม่ค้านนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล

19 ธ.ค. 53 - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ เตือนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ระมัดระวัง กรณีการให้ประกันตัวแกนนำ นปช. เพราะเป็นอำนาจของศาล ไม่ใช่ของนายกรัฐมนตรี และขอให้จับตาการดูแลคนเสื้อแดงของแกนนำ เพราะเท่าที่รู้จักนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ทั้ง 2 คน มีแนวทางการขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน ดังนั้น วิธีคิดในการเคลื่อนไหวน่าจะแตกต่างกัน

“ขณะนี้ ประเด็นการขับเคลื่อนของคนเสื้อแดงเปลี่ยนไป จากการยุบสภา การแก้รัฐธรรมนูญ  เป็นการปล่อยแกนนำไปแล้ว ผมเชื่อว่า ประเด็นขัดแย้งหรือความไม่สอดคล้องกัน อาจเป็นสัญญาณในการแตกแยกครั้งใหญ่ภายใน นปช. และยังมีข้อสังเกตของพรรคเพื่อไทยที่มองว่า การนำเอาพรรคไปผูกกับม็อบเกินไป ทำให้พรรคเสียหายและกระทบกับคะแนนเสียง ประเด็นเหล่านี้น่าจะนำไปสู่การปรับโครงสร้าง ทั้งภายในพรรคเพื่อไทย และ นปช.” นายสุริยะใส กล่าว

นอกจากนี้ นายสุริยะใสกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นปช.เคยวิจารณ์รัฐบาล ว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่มาวันนี้ กลับมาเรียกร้องให้รับบาลใช้อำนาจช่วยเหลือ เพื่อขอประกันตัวแกนนำ นปช. ทำให้สะท้อนวิธีคิดการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่า ไม่ได้อยู่บนหลักนิติรัฐอย่างแท้จริง

การเมืองใหม่ค้านนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล

นายสุริยะใสยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายประชาวิวัฒน์ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ว่า พรรคการเมืองใหม่มองว่า ฐานความคิดของนโยบายประชาวิวัฒน์ ไม่แตกต่างกับนโยบายประชานิยมของระบอบทักษิณ เพราะภาพรวมของนโยบาย 5 ด้าน ยังเน้นนโยบายที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลด้วยการกู้เงิน ทำให้เป็นภาระกับประชาชน และไม่ได้ทำให้ประชาชนพึ่งตัวเอง

นายสุริยะใส กล่าวว่า นโยบายประชาวิวัฒน์ เป็นยิ่งกว่าเมกะโปรเจ็ก จำเป็นต้องดูแลโดยรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีความมั่นคง ควรเป็นนโยบายที่รัฐบาลมีระยะเวลาบริหารประเทศ มากกว่า 2 ปี ทำให้เกิดความเคลือบแคลงว่า อาจเป็นการติดสินบนด้วยนโยบาย เพื่อให้ได้กลับมาเป็นรัฐบาล และเห็นว่า หากรัฐบาลต้องการใช้นโยบายประชานิยม ควรมีความจริงใจกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และเปิดโอกาสให้ประชาชนพึ่งตนเองมากกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนพึ่งตนเองในระยะยาว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

“สุริยะใส” เชื่อ “จตุพร-ธิดา” แนวคิดต่าง นำไปสู่การแตกแยกของ นปช. (สำนักข่าวไทย, 19-12-2553)

การเมืองใหม่ค้านนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล (สำนักข่าวไทย, 19-12-2553)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท