Skip to main content
sharethis
 
 
26 ธ.ค.53 เวลา 11.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธร(สภ.)รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส นายทวีศักดิ์ ปิ นักศึกษาสาขาวิชากฎหมายอิสลาม วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี ชั้นปีที่ 4 พร้อมด้วย นายฮาซัน ยามาดีบุ อดีตนักศึกษารุ่นพี่ และนายอับดุลอาซิส เตดาอินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย(ยมท.) เข้าพบพ.ต.ท.สมชาย นพศรี พนักงานสอบสวน สภ.รือเสาะ เพื่อให้ปากคำในฐานะพยานในคดีคนร้ายยิงถล่มนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)สามัคคี อำเภอรือเสาะ เสียชีวิตพร้อมพวก เมื่อวันที่ 24 พ.ย.53
 
นายทวีศักดิ์ เปิดเผยหลักการสอบปากคำว่า ตนกับนายฮาซัน และเพื่อนนักศึกษารวม 7 คน ถูกตำรวจ สภ.รือเสาะออกหมายเรียกเป็นพยานในคดีเดียวกันนี้ หลังจากได้เหมารถโดยสารรับจ้างลงพื้นที่บ้านปูโป หมู่ที่ 1 ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ รวมทั้งหมด 13 คน เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2553 เพื่อเยี่ยมเยือนญาติของนายยามาลูดิง โละมะ นายก อบต.สามัคคีที่เสียชีวิต หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่ที่ว่าการอำเภอรือเสาะพร้อมกับญาติผู้เสียชีวิตที่ต้องการเรียกร้องให้นายอำเภอเร่งจับกุมคนร้าย
 
นายทวีศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า ระหว่างการเยี่ยมบ้านของนายยามาลูดิง ได้มีทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 30 (ฉก.30) ได้เข้าตรวจสอบและขอบัตรประจำตัวประชาชนของนักศึกษาทั้งหมด ก่อนจะให้คืนในเวลาต่อมา จากนั้นประมาณวันที่ 19 ธ.ค.53 ได้มีหมายเรียกพยานจาก สภ.รือเสาะไปถึงที่บ้านของตนและนักศึกษาอีก 6 คน ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยในหมายเรียกระบุเหตุว่า “ท่านรู้หรือเห็นว่าคนร้ายในคดีนี้เป็นผู้ใด”
 
สำหรับนักศึกษาทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายฮาซัน ยามาดีบุ นายทวีศักดิ์ ปิ นายอารีเป็ง ปะนาฆอ เอกศาสนา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ชั้นปี 4 นายลุกมัน มาเจ เอกภาษาอาหรับ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นายมุคตาร์ อูมา เอกเศรษฐศาสตร์พัฒนาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ชั้นปี 3 นายนิอาแซ นิลามะ เอกการปกครองท้องถิ่น คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปี 3 เอกนโยบายสาธารณะ คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปี 3 นายอดิเรก โซะหลง เอกตะวันออกกลางศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา ชั้นปี 4 นายนูรุดดีน แกมะ เอกเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสื่อสาร ชั้นปี 3
 
นายทวีศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า ระหว่างสอบปากคำ พ.ต.ท.สมชายได้ถามหลายครั้งว่า ทราบหรือไม่ว่าใครเป็นคนร้ายและสงสัยใครบ้าง ซึ่งตนปฏิเสธว่าไม่ทราบและไม่สงสัยใคร โดยวันเกิดเหตุตนอยู่ที่ ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ส่วนนักศึกษาคนอื่นที่ถูกหมายเรียกด้วย หากไม่มาสอบปากคำในวันที่ 27 ธันวาคม 2553 นี้ พ.ต.ท.สมชาย ระบุว่าจะส่งหมายเรียกไปอีกครั้ง
 
นายทวีศักดิ์ ระบุว่า นักศึกษาที่เหลืออีก 5 คน แจ้งว่า ยังไม่สามารถเดินทางไปสอบปากคำในวันดังกล่าวได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงสอบ
 
“การออกหมายเรียกเป็นพยานครั้งนี้ น่าจะเป็นการข่มขู่กลุ่มนักศึกษา ไม่ให้ลงพื้นที่ ซึ่งหลังจากได้รับหมายเรียกแล้ว มีหลายคนที่รู้สึกหวาดผวา และทางบ้านก็เป็นห่วง หลังจากนี้ ผมจะปรึกษากับนายอับดุลอาซิสว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร” นายทวีศักดิ์ กล่าวและว่านักศึกษากลุ่มนี้ทั้งหมดเป็นนักกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกับตน เคยเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสภาองค์การนักศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net