นักข่าวพลเมือง: กลุ่มปกป้องที่ดินฯ จะนะ โวยถูกราชการปลดป้าย

เจ้าหน้าที่รื้อถอนป้ายเรียกร้องให้จุฬาราชมนตรีแก้ปัญหาบริษัทวางท่อก๊าซสร้างรั้วปิดเส้นทางที่ดินวะกัฟฯ อ.จะนะ จ.สงขลา ด้านสมาชิกกลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟฯ โวยราชการขโมยป้ายเพื่ออะไร เพราะป้ายสร้างจากเงินสะสมของกลุ่ม โดยล่าสุดสมาชิกกลุ่มฯ ได้นำป้ายที่ทำใหม่มาติดอีกรอบ

แผ่นป้ายใหม่ที่กลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟฯ นำมาติดเมื่อ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา

จากการที่เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟฯ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ทำการติดตั้งแผ่นป้าย ซึ่งมีข้อความว่า “ท่านจุฬาฯ ขอรับ อย่าเอาอารมณ์ไว้ข้างหน้า อย่าเอาอัลกุรอ่านไว้ข้างหลัง” บริเวณ สี่แยกตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อเรียกร้องให้นายอาศีส  พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนใหม่แก้ไขปัญหาการบุกรุกยึดครองที่ดินวะกัฟ และเป็นทางสาธารณประโยชน์ตามกฎหมาย อันเกิดจาก บริษัททรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และสร้างรั้วปิดกั้นเส้นทางวะกัฟ ทำให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถสัญจร ใช้ประโยชน์ในเส้นทางดังกล่าวตามเจตนารมณ์ของผู้วะกัฟตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

นายเจะปิ  อนันทบริพงศ์ สมาชิกกลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟ ให้สัมภาษณ์ว่า “หลังจากติดตั้งแผ่นป้ายที่มีข้อความนี้ เพียงวันเดียว เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนก็มาพบกับเจ้าของที่ดินที่ติดตั้งแผ่นป้าย แล้วแจ้งว่าให้เอาป้ายข้อความดังกล่าวออกไปซะ  เพราะเป็นข้อความที่ไม่เหมาะสม  หากท่านจุฬาราชมนตรีเอง หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ท่านใด  เดินทางผ่านเส้นทางนี้และพบเห็นเข้าอาจจจะไม่พอใจได้”

“ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ก็มาบอกให้รื้อถอนแผ่นป้ายดังกล่าว  ส่วนโต๊ะอิหม่ามนั้นถึงขั้นมีข้อแลกเปลี่ยนให้โดยบอกว่าหากเรารื้อถอนออกได้ จะสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จได้ตำแหน่งเป็นนักการเมืองระดับท้องถิ่นอย่างแน่นอน แต่ทางกลุ่มฯ ปฏิเสธไปแล้วอย่างชัดเจน เพราะพวกเราในกลุ่มไม่มีใครสนใจข้อเสนอแบบนี้หรอก”

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิการยน 2553 ก็มีผู้ไม่หวังดีรื้อทำลายป้ายดังกล่าว นายเจะปิ จึงดำเนินการซ่อมแซมป้ายให้เหมือนเดิม จนกระทั่งวันที่ 7 ธันวาคม 2553 มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการทำการรื้อถอนทำลายป้ายดังกล่าวรวมทั้งนำเอาแผ่นป้ายและวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย โดยนางจันทิมา  ชัยบุตรดี หนึ่งในผู้ดำเนินการติดตั้งแผ่นป้ายดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า “เจ้าของที่ดินเขาเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ มารื้อถอน โดยใช้รถของทางราชการ บรรทุกเอาแผ่นป้ายไปด้วย ทางกลุ่มฯ อยากรู้ว่าหน่วยงานราชการที่มาทำลายทรัพย์สิน รวมทั้งขโมยแผ่นป้ายไปนั้น ทำไปเพื่ออะไร ป้ายนี้พวกเราใช้เงินที่ทางกลุ่มฯ สะสม และสมาชิกร่วมกันบริจาคจัดทำขึ้นมา  ทำไมทางราชการต้องใช้วิธีนี้ด้วย”

กลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟฯ จึงติดตั้งแผ่นป้ายข้อความเดิมขึ้นอีกครั้ง เมื่อเวลา 14:00 น. วันที่ พุธที่ 29 ธันวาคม 2553  (เมื่อวานนี้) โดยนายเจะหมัด  สังข์แก้ว ชี้แจงว่า “เราจำเป็นต้องติดตั้งป้ายนี้ขึ้นอีก เป็น สาส์นเตือนใจท่านจุฬาฯ จากพี่น้องมุสลิมจะนะ เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 ท่านอาศีส ได้รับเลือกตั้งให้เป็นจุฬาฯ คนใหม่ พวกเราอุตส่าห์รวบรวมเงินเป็นค่าเดินทางไปแสดงความยินดีกับท่าน และเตรียมหนังสือเรียกร้องให้แก้ปัญหาที่ดินวะกัฟ ไปยื่นด้วย”

“เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่ท่านอาศีสเอง ซึ่งเดิมในฐานะประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เป็นผู้เสนอข้อมูลเรื่องที่ดินวะกัฟนี้ให้กับจุฬาราชมนตรีคนก่อนและคณะกรรมการร่วมกันวินิจฉัย ท่านอาศีสเองจึงทราบดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  เมื่อตัวท่านเองได้รับเลือกเป็นจุฬาฯ  จึงน่าจะเริ่มต้นกระบวนการวินิจฉัยใหม่อีกครั้ง  แต่ในวันนั้นพวกเรากลับถูกคนของท่านอาศีสข่มขู่ คุกคาม จะทำร้าย และตัวท่านอาศีสเองก็ไม่ยอมรับหนังสือร้องเรียนที่พวกเราเตรียมไป   ดังนั้นเพื่อให้มีการกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องที่ดินวะกัฟ   มีการสอบสวนทายาท พยาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับที่ดินวะกัฟโดยตรง และดำเนินการวินิจฉัยให้เป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม โดยไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือเหตุการณ์รุนแรง พวกเราจึงจำเป็นต้องเลือกวิธีทำป้ายขนาดใหญ่เขียนข้อความสื่อสารถึงท่านจุฬาราชมนตรีแทนวิธีอื่น”

“ที่สำคัญที่สุด ก็คือเป็นหน้าที่ของพี่น้องมุสลิมด้วยกันที่จะต้องตักเตือน หากเห็นว่ามีผู้หนึ่งผู้ใดละเมิด หรือถลำลึกลงไปในเส้นทางที่ออกห่างจากหลักการศาสนา พวกเราจึงนำข้อความซึ่งเป็นหลักคำสอนในศาสนาอิสลามมาเขียนลงในแผ่นป้ายเพื่อให้ท่านอาศีส  พิทักษ์คุมพล และผู้ที่เกี่ยวข้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขการกระทำไปในทางที่ถูกที่ควร โดยเฉพาะตัวท่านอาศีสเองซึ่งทราบดีที่สุดว่าก่อนที่จะได้เป็นจุฬาราชมนตรีคนใหม่นั้นได้รับปากกับกลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟฯไว้ว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง” นายเจะหมัดกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท