นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่ 9 ม.ค. จี้มาร์คเอาผิด 3 บุคคลสำคัญ ก้าวล่วงสถาบัน

นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่ครั้งแรกหลังการสลายการชุมนุม 9 ม.ค. นี้ เตรียมยื่นหนังสือจี้มาร์คเอาผิด 3 บุคคลสำคัญ  "องคมนตรี-อดีตนายก" ที่วิกิลีกส์เปิดเผยข้อมูลว่าได้พูดจาก้าวล่วงสถาบัน

5 ม.ค. 54 - ที่ศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุม นปช. ชั้น 5 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว  นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร แถลงว่า นปช.ยืนยันจะจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ต่อไป โดยจะรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 15.00 น.จากนั้น 17.00 น.เคลื่อนขบวนไปยังสี่แยกราชประสงค์ เพื่อจุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงเวลา 19.00 น. และแยกย้ายกันเวลา 20.00 น. ขอให้ออกมากันให้มากที่สุดเป้าหมาย คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ นปช.และคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ทั่วประเทศ  ยืนยันว่าจะจัดชุมนุมต่อสู้เรียกร้องอย่างนี้ทุกเดือนจนกว่า คนเสื้อแดงจะได้รับความยุติธรรมและได้ประชาธิปไตยคืนมา ซึ่งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.ได้ฝากบอกมาว่า แกนนำทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ มีขวัญกำลังใจดีที่จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 39 และมาตรา 40

นางธิดา กล่าวว่า แม้วันนี้ศาลจะปิดปากนายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธาน นปช.ไม่ให้พูดความจริง แต่ ยังมีเสื้อแดงมากกว่า 10 ล้านปาก ที่จะนำความจริงการเข่นฆ่าประชาชนของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปเปิดเผยเพื่อหยุดยั้งวงจรอุบาทว์ ขณะนี้ตนได้นำหนังสือไปถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ เพื่อขอให้ส่งพยานมาสังเกตการณ์การพิจารณาคดีและไต่สวนคดีของ นปช. หรือ คนเสื้อแดงในศาลไทย เนื่องจากเพื่อป้องกันแนวโน้มความไม่เป็นธรรมระหว่างการพิจารณาคดี รวมทั้งช่วยเผยแพร่ข้อความเท็จจริงและความคืบหน้าของคดีให้โลกได้รับรู้ อย่างตรงไปตรงมา เพื่อประชาชนคนไทยรู้สึกว่าได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมตามหลัก ประชาธิปไตย

นางธิดา กล่าวอีกว่า สำหรับการให้ช่วยเหลือแกนนำและคนเสื้อแดงออกจากคุกนั้น คงต้องมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายอีกที แต่ในระหว่างนี้ นปช.จะเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์ใหม่ เพื่อสามารถขับเคลื่อนต่อไปอย่างเป็นระบบ โดยเบื้องต้นได้แต่งตั้ง นพ.เชิดชัย ตันติศิริน อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น และนางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยานายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นตัวแทนคนเสื้อแดงภาคอีสาน ในคณะกรรมการกลาง นปช. รวมทั้งได้การดำเนินการจัดตั้งกรรมการนปช. ระดับภาค จังหวัด เขต อำเภอ และตำบลให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ม.ค. 54 นี้ เพื่อนำไปปรับโครงสร้าง นปช.ครั้งใหญ่ในเดือน ก.พ. 54 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นางธิดา กำลังแถลงถึงเรื่องที่ศาลไม่ให้ประกันตัวแกนนำเสื้อแดงนั้นปรากฎว่าคนเสื้อ แดงกว่าร้อยคนที่นั่งฟังการแถลงข่าวแสดงความไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัดมี การตะโกนหลายครั้งว่า ไม่ได้รับความยุติธรรม จนนางธิดาต้องบอกให้ใจเย็นๆ จากนั้นได้มีการเปิดคลิปของนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส .กทม. พรรคประชาธิปัตย์  และคณะที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป ให้คนเสื้อแดงได้ชมท่ามกลางเสียงโจมตีนายพนิช ที่เดินเข้าเขตกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต

นางธิดา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเป็นความจงใจ หรือ ร่วมมือกันกับกลุ่มพันธมิตรฯ และไม่รู้ว่าใครหลอกใคร แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม กรณีนี้แสดงให้เห็นว่า พรรค ปชป.ไม่ต้องการให้พันธมิตรฯหายไป จึงจุดกระแสเพื่อเรียกให้กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาต่อต้าน แม้ว่า กลุ่มพันธมิตรเหลืออยู่เพียงหลักร้อยก็ตาม

ด้านนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า ในนาม นปช.รู้เสียใจและเข้าใจความทุกข์ยากของคนที่ต้องติดคุก รวมทั้งครอบครัวที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ในฐานะ เป็นคนไทยด้วยกันขอแสดงความเห็นอก เห็นใจที่คนไทยทั้ง 7 คน ต้องถูกจองจำทั้งที่ไม่มีความผิดชัดเจน อย่างเช่น นปช.รู้สึกไม่พอใจที่คนเสื้อแดงจำนวนมากต้องถูกจองจำ ทั้งที่ไม่ปรากฎความผิดชัดเจน

จี้นายกฯ ฟัน  3 บุคคลสำคัญ ปมก้าวล่วงสถาบัน

นางธิดา กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ (WikiLeaks) ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า 3 บุคคลสำคัญของไทยที่เป็นถึงองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยหารือ กับนายอีริค จี จอหน (Eric G. John) อดีตเอกอัคราชฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในประเด็นก้าวล่วงสถาบัน โดย ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.กลุ่มคนเสื้อแดงจะส่งคนไปยื่นหนังสือ ให้นายอภิสิทธิ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลทั้งสาม

ด้านนายวรวุฒิ กล่าวว่าในวันที่ 6 ม.ค . เวลา 10.00 น. ตนและคณะกรรมการ นปช.จะได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลตามที่วิกิลีกส์ระบุ ซึ่งหากหลังจาก นปช.ยื่นหนังสือแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใด นปช.จะยื่นดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ ฐานความความผิดอาญา ม. 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

หวังม็อบ 9 ม.ค.ไม่แรงหลังไม่ได้ประกัน

เมื่อเวลา 08.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ศาลไม่ให้ประกันตัว 7 แกนนำนปช.ทำ ให้เป็นห่วงกันว่าอาจจะมีผลทำให้การชุมนุมวันที่ 9 ม.ค.ของกลุ่มเสื้อแดงมีความรุนแรงขึ้นว่า เรื่องนี้คาดการณ์ไม่ได้ และอยากให้ปล่อยเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมปกติ เรื่องการประกันตัวเมื่อยืนคราวนี้ไม่ได้ คราวหน้าก็ยื่นใหม่ได้ และก็ต้องไปแสดงเหตุผลให้ศาลเข้าใจ

ทั้งนี้การที่ศาลจะวินิจฉัยอย่างไรก็ต้องมีดุลพินิจของศาล ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ตนคงไปแสดงความเห็นแทนศาลไม่ได้ ส่วนการเตรียมรับมือกับการชุมนุมนั้น ก็คาดการณ์ในทางที่ดีไว้ก่อน ซึ่งเชื่อว่าการเคลื่อนไหวแม้ว่าจะมีขึ้นก็น่าจะอยู่ในขอบเขตที่กฎหมาย อนุญาต เพราะทุกฝ่ายก็ตระหนักแล้วว่าการกระทำการใด ๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมายมีแต่จะทำให้เกิดผลเสียหายทั้งต่อผู้กระทำและทั้งต่อบ้าน เมือง

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐบาลได้มีส่วนในการสนับสนุนเรื่องการประกันตัวแกนนำนปช.อย่าง ไรบ้าง เพราะมีการวิจารณ์ถึงความไม่จริงใจในเรื่องนี้ของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า สื่ออย่าตีความผิดไป เจตนาของรัฐบาลชัดเจนว่าให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ พิจารณาร่วมกัน ผู้ต้องหาที่ไม่ใช่คนที่เป็นตัวการที่กระทำความผิดเสียหาย ร้ายแรง เป็นคนที่ไป และไปทำความผิดและความผิดนั้นไม่ใช่ความผิดที่ร้ายแรง ถ้าเห็นว่าการที่พวกเขาประกันตัวแล้ว พวกเขาไม่หลบหนี้หรือไม่สร้างปัญหาอะไร ก็ให้เจ้าหน้าที่ไปประสานงานกันและให้ความเห็นผ่านอัยการไปและไม่คัดค้านการ ประกันตัวของคนเหล่านี้ แต่สำหรับกรณีของคนที่เป็นตัวการใหญ่ ๆ ความผิดที่สำคัญที่ร้ายแรงก็ต้องว่าไปตามเหตุผลอีกเหตุผลหนึ่ง

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ทางคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯที่มีนายคณิต ณ นคร เสนอความเห็นต่อรัฐบาลไปแล้วว่าควรมีการปล่อยตัว แต่ทำไมยังไม่สามารถปล่อยได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ทำไปแล้ว ที่ผ่านมาก็ดำเนินการปล่อยผู้ต้องหาที่มีข้อหาธรรมดาไปหลายคนแล้ว เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงประเมินหรือไม่ว่าหากการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง วุ่นวายจนเกินที่กฎหมายธรรมดาจะรับมือได้ อาจประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งหนึ่ง รองนายกฯ กล่าวว่า ยังยืนยันใช้กฎหมายปกติอยู่

* อัพเดทเพิ่มเติม 19.23 น.

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

เสื้อแดง จี้นายกฯ ฟัน เปรม สิทธิ และ อานันท์ ปม ก้าวล่วงสถาบัน (Mthai news, 5-1-2554)

หวังม็อบ 9ม.ค.ไม่แรงหลังไม่ได้ประกัน (คม ชัด ลึก, 5-1-2554)

นปช.ประกาศเดินขบวน 9 ม.ค.ธิดานำเอง (คม ชัด ลึก, 5-1-2554)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท