เสื้อแดงเชียงใหม่จัดงานวันเด็กชู “ไม่เล่นกับทหาร”

เสื้อแดงเชียงใหม่จัดงานวันเด็กหลายจุดชู “ไม่เล่นกับทหาร” ด้านผู้ว่าให้โอวาท “เด็กเชียงใหม่รักดี เสริมสร้างสามัคคี เราไทยด้วยกัน” เตรียมตรวจเยี่ยมโรงเรียนหลังเคารพธงชาติ ให้เด็กรักชาติ-สถาบัน-และภูมิใจในความเป็นคนเชียงใหม่

8 ม.ค. 54 - เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ คนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเด็กหลายจุด โดยที่ ร.ร.บ้านออนหลวย กิ่งอ.แม่ออน  กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำของขวัญ อุปกรณ์การศึกษา.ไปแจกให้น้องๆ และได้ชวนเด็กๆ ร่วมโครงการ “รักษ์โลก คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ" โดยปลูกต้นไม้เพื่อธรรมชาติ เพื่อคืนสมดุลสู่ธรรมชาติและปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนช่วยกัน อนุรักษ์ธรรมชาติ

ที่ลานสนามบาสเกตบอลหมู่บ้านกล้วยไม้ ย่านตลาดรวมโชค กลุ่มแกนนอนเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมวันเด็ก "ลูกเล็กเด็กแดง รักประชาธิปไตย ไม่เล่นกับทหาร ไม่เอาเผด็จการ" มีการจัดกิจกรรมสอนเด็กวาดรูป ระบายสี และสันทนาการต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกับกลุ่มผู้ปกครองและเด็ก พูดคุยเรื่องสิทธิ เสรีภาพ ทางการเมืองไทย ทั้งนี้กลุ่มแกนนอนเชียงใหม่ยังออกเคลื่อนไหวรณรงค์ประกาศเจตนารมณ์ "เด็กดีปีนี้ไม่เล่นกะทหาร ไม่ปีนรถถัง ไม่คลั่งสงคราม" ตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงหน้ากองบิน 41 และบริเวณค่ายกาวิละ

ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พลาเลซ สถานที่ตั้งวิทยุชุมชนคลื่น 92.5 MHz ของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 มีผู้ปกครองคนเสื้อแดงพาบุตรหลานเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

โดยนอกจากกิจกรรมการแสดงและ กิจกรรมแจกของขวัญจากผู้บริหารท้องถิ่น ส.ส.เชียงใหม่ แล้ว ยังมีการมอบทุนการศึกษาจากมูลนิธิไทยคม 11 ทุนให้เยาวชนคนเสื้อแดงในเชียงใหม่ โดยส่งเสียให้เรียนจนจบปริญญาตรี และมีการเปิดสมัครขอรับทุนจากมูลนิธิไทยคมในปี 2554 ที่ขยายถึงระดับปริญญาโท โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองต่อคิวยาวเพื่อยื่นเอกสารสมัครเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 10.20 น. นางสาวกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม ได้โฟนอินเข้ามายังเวทีการแสดงวันเด็กเพื่ออวยพรวันเด็กด้วย โดนดีเจอ้อม กล่าวตอนหนึ่งว่า เด็กในกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ถือว่าเป็นเด็กที่โชคดีที่สุด มีผู้ใหญ่ใจดีเห็นความสำคัญ มอบทุนการศึกษาให้ จงทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนตัวเองนั้นก็คิดถึงบ้านมาก อยากกลับบ้านมาก หวังว่าปีหน้าจะได้เจอกันที่เชียงใหม่

ต่อมาเวลา 11.00 น.ดีเจอ้อม ได้โฟนอินเข้ามายังเวทีอีกครั้ง และบอกว่าได้พูดคุยโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ซึ่งอดีตนายกได้รับชมการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมวันเด็กที่มีการถ่ายทอดสด กว่า 157 ประเทศทั่วโลกแล้วและปลื้มใจเป็นอย่างมากที่เห็นเด็กเสื้อแดงมาร่วมกิจกรรม จำนวนมาก จึงได้ฝากคำขวัญใหม่ล่าสุดมาให้ คือ "โลกกว้างกว่าที่คิด โปรดอย่าปิดตัวเอง ท่องโลกจริงไม่ได้ ให้ท่องโลกผ่านเว็บ"

ทั้งนี้ ดีเจอ้อม ได้ขยายความต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยากจะบอกให้กับเยาวชนว่า โลกวันนี้กว้างใหญ่กว่าที่คิด การสื่อสารข่าวสารกว้างไกลมาก ดังนั้นเด็กไทยอย่าปิดตัวเองต้องศึกษาหาความรู้ในโลกกว้างผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะในสังคมไทยที่ถูกปิดหูปิดตาเรื่องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะคอยติดตามและคอยให้ความช่วยเหลือเยาวชนไทยทั่วประเทศ ไม่เฉพาะแต่เยาวชนในเชียงใหม่เท่านั้น
 
ม.ล.ปนัดดา ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ให้โอวาทเด็ก “เด็กเชียงใหม่รักดี เสริมสร้างสามัคคี เราไทยด้วยกัน”

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวให้โอวาทในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ที่สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 3 จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่จัดกิจกรรมวันเด็ก ภายใต้แนวคิด เด็กยุคใหม่ ร่วมสร้างฟ้าใส ใส่ใจสิ่ง แวดล้อม โดยมีเด็กๆ จำนวนมาก เข้าร่วมงานตลอดเวลา โดย ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ได้มอบข้อคิดให้แก่เด็กๆ และเยาวชน จ.เชียงใหม่ ว่า “เด็กเชียงใหม่รักดี เสริมสร้างสามัคคี เราไทยด้วยกัน” เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้า จะได้ช่วยกันพัฒนาเชียงใหม่ ให้รุ่งเรืองต่อไป รักและหวงแหนวัฒนธรรมประเพณีล้านนาอันดีงามต่อไป เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมระบุนอกจากนี้มีนโยบายจะไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนหลังเคารพธงชาติ ในโครงการเชียงใหม่โมเดล เพื่อมอบนโยบายให้แก่โรงเรียน และฝากข้อคิดการเป็นเด็กและเยาวชนที่ดี ให้มีความภาคภูมิใจในความเป็นประชาชนชาวเชียงใหม่

ที่มาข่าวบางส่วนจาก: กรุงเทพธุรกิจ, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท