Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า เมื่อเที่ยงวันของวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา กองพันปืนใหญ่ของกองทัพพม่าประจำเมืองยอง อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก ได้ยิงกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. จำนวน 15 ลูก เข้าใส่ฐานส่วนหน้าของกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA (National Democratic Alliance Army) โดยกระสุนลูกหนึ่งได้ตกลงภายในบริเวณฐาน อีกลูกตกนอกรั้วฐาน แต่ไม่ได้ส่งผลให้ทหาร NDAA ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตและทางฝ่าย NDAA ไม่ได้ยิงตอบโต้แต่อย่างใด

โดยฐานของกลุ่มหยุดยิง NDAA ที่ถูกปืนใหญ่ของทหารพม่ายิงถล่มในครั้งนี้ เป็นฐานส่วนหน้าของฐานยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนดอยปางหนาว ทิศตะวันอออเฉียงเหนือของเมืองยอง ซึ่งเป็นดอยสูงที่สุดของพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้กองทัพพม่าได้ขอให้ NDAA ถอนกำลังทหารที่ประจำอยู่บนดอยปางหนาวครั้งหนึ่ง แต่ทางฝ่าย NDAA ได้ปฏิเสธเนื่องจากฐานดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญและอยู่สูงกว่าฐานทหารพม่า

แหล่งข่าวระบุว่า หลังเกิดเหตุทางฝ่าย NDAA ได้ติดต่อสอบถามไปยังหน่วยทหารพม่าในพื้นที่ซึ่งได้รับคำตอบว่าเป็นการซ้อมยิงของกองพันปืนใหญ่ พร้อมกับอ้างว่า กองพันที่ปฏิบัติการไม่ทราบในพื้นที่เป้าหมายการซ้อมยิงมีฐานทหาร NDAA ตั้งอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่าย NDAA โดยนายทหารระดับสูงคนหนึ่งกล่าวกับแหล่งข่าวว่า การกระทำของทหารพม่าครั้งนี้เป็นการจงใจยุแหย่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ทหารพม่าไม่ทราบว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีฐานทหารของ NDAA ตั้งอยู่ เพราะในบริเวณห่างออกไปมีฐานทหารพม่าตั้งอยู่เช่นกัน

ทั้งนี้ ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา กองทัพพม่าและกองกำลัง NDAA ซึ่งได้ทำสัญญาหยุดยิงกันมาเป็นเวลากว่า 20 ปี ได้เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างต่อเนื่อง เหตุเกิดจากรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้กองกำลังหยุดยิงเปลี่ยนสถานะภาพกองกำลัง เป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนภายใต้กำกับของกองทัพพม่า ขณะที่กองกำลัง NDAA เป็นหนึ่งในกองกำลังหยุดยิงที่ปฏิเสธรับข้อเสนออย่างแข็งขัน และส่งผลให้ถูกกองทัพพม่ากดดันข่มขู่ด้วยวิธีการต่างๆ

มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งตรงกับวันสหภาพพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษครบรอบ 63 ปี กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้จัดพิธีรำลึกขึ้นที่โรงเรียนมัธยมในเมืองลา มีประชาชนและนักเรียนเข้าร่วมหลายร้อยคน โดยมีเจ้าขุนจายติ๊บ หัวหน้าฝ่ายปกครองเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ เจ้าขุนจายติ๊บ ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของวันสหภาพพม่า โดยระบุสหภาพพม่าเกิดจากสนธิสัญญาปางโหลง ที่ทำขึ้นร่วมกันระหว่างตัวแทนพม่า ไทใหญ่ คะฉิ่น และชิน เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1947 ทั้งระบุ NDAA สนับสนุนความเป็นสหภาพอย่างแท้จริง

พร้อมกันนั้น เจ้าขุนจายติ๊บ ได้กล่าวว่า ในเขตพื้นที่ครอบครองกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA จะไม่ขอใช้ธงชาติใหม่พม่าที่ทำขึ้นโดยรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากไม่มีเครื่องหมายบ่งบอกถึงความเป็นสหภาพ ซึ่ง NDAA จะใช้ธงชาติสหภาพพม่าแบบเดิมควบคู่กับธงชาติรัฐฉาน (ไทใหญ่) เท่านั้น
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net