ส.ว.สรรหาลาออกเกือบยกชุด หวังคัดสรรใหม่เป็นอีกสมัยหน้า

“ประสพสุข” ย้ำ ส.ว.สรรหา เกือบทั้งหมด เตรียมลาออก เข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ กกต.ตรวจสอบข้อกฏหมาย สว.สรรหาเดิมลาออกก่อนครบวาระ 3 ปีขอลงเข้ารับการสรรหาใหม่ได้หรืออีกไม่  

10 ม.ค. 54 - ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่จะมี ส.ว.สรรหาหลายคนลาออก เพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ ว่า เท่าที่ได้ไปสอบถาม ส.ว.หลายคน พบว่า ขณะนี้ ส.ว.สรรหาส่วนใหญ่จะลาออกก่อนที่จะมีการกระบวนการสรรหาใหม่ในวันที่ 15-17 ก.พ.นี้ แต่ยังมี ส.ว.อีกประมาณ  5-6 คนจะไม่ลาออก แต่จะอยู่จนครบวาระ โดยมั่นใจว่าไม่ขัดต่อหลักกฎหมาย

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ประธานวุฒิสภาไม่มีอำนาจที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตี ความจะส่งตีความได้ก็ต่อเมื่อกระบวนการสรรหาแล้วเสร็จแล้วมี ส.ว.สรรหาที่อยู่จนครบวาระได้เลือกเข้ามาเป็น ส.ว.อีกครั้ง แล้วมีผู้ร้องว่าขาดคุณสมบัติ ตรงนี้จึงจะสามารถส่งตีความได้ อย่างไรก็ตามสำหรับตนมีแนวโน้มสูงที่จะลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 18 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่เริ่มกระบวนการสรรหา ส.ว.สรรหาใหม่

เมื่อถามว่า ส.ว.สรรหาส่วนใหญ่ลาออกไปจะทำให้มีผลต่อองค์ประชุมของรัฐสภาและวุฒิสภาหรือ ไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีผลกระทบแม้ ส.ว.จะลาออกไปเยอะ แต่กฎหมายกำหนดว่าให้องค์ประชุมเท่ากับจำนวน ส.ว.ที่มีอยู่ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

กกต.ตรวจสอบข้อกฏหมาย สว.สรรหาเดิมลาออกก่อนครบวาระ 3 ปีขอลงเข้ารับการสรรหาใหม่ได้หรืออีกไม่   

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะประธานกรรมการเตรียมการสรรหา ส.ว. กล่าวว่า จะให้กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้งและสำนักกฎหมายคดี ตรวจสอบข้อกฏมายว่า สว.สรรหาเดิม จะลาออกก่อนหมดวาระ เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นส.ว.สรรหาใหม่ได้หรือไม่

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 117 กำหนดให้ส.ว.ซึ่งสิ้นสุดสมาชิกภาพตามวาระ ที่อยู่ครบตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า จะมีส.ว.สรรหาขึ้นมาใหม่ทดแทน รวมทั้งมาตรา 115 ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ แต่ไม่รวมถึงบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามการเป็น สว. เนื่องจากส.ว.สรรหา ที่จะหมดวาระลง 3 ปี ในครั้งนี้สามารถมีสิทธิ์ได้รับการเสนอรายชื่อการเป็น ส.ว.สรรหา ได้อีก ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 297 ที่ระบุมิให้นำบทบัญญัติเกี่ยวกับการต้องห้ามดำรงตำแหน่ง ติดต่อกัน 1 วาระ มาบังคับใช้กับบุคคลที่จะสรรหา ส.ว.ในครั้งถัดไป
  
"กรณีดังกล่าว ยังไม่มีหนังสือสอบถามปัญหาด้านข้อกฎหมายจาก ส.ว.มายัง กกต. ซึ่งเรื่องนี้จะให้ กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้งและสำนักกฎหมายคดี ตรวจดูเรื่องข้อกฎหมายต่อไป" นายสุทธิพล กล่าว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เดลินิวส์, โพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท