เสื้อแดงขอนแก่นบุกเรือนจำให้กำลังใจ 4 ผู้ต้องขังคดีเผา ลุ้นอัยการสูงสุดชี้ขาดยกฟ้อง 17 ม.ค.

เสื้อแดงขอนแก่นบุกเรือนจำ เยี่ยม 4 ผู้ต้องขังคดีเผาศาลกลาง อัยการสูงสุดชี้ขาด 17 ม.ค. สั่งยกฟ้องหรือไม่ หลังอัยการจังหวัดยกฟ้องแล้วดีเอสไอทำหนังสือค้าน ผู้ต้องขังระบุแค่ร่วมชุมนุม ญาติโอดขังลืมกว่า 7 เดือนไม่ได้ประกัน 

 

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2554 คนเสื้อแดงขอนแก่น นำโดยเจ้าหน้าที่สถานีวิทยุชุมชนขอนแก่นประมาณ20คน เข้าเยี่ยมผู้ถูกกุมขังที่เรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งยังเหลือผู้ถูกกุมขังอีก 4 ราย ในคดีวางเพลิงสถานที่ราชการ ได้แก่ 1.นายสุทัศน์ สิงห์บัวขาว อายุ 29 ปี   2.นายอดิศัย วิบูลย์เสริฐ อายุ 52 ปี 3.นายจิรัฐตระกูล สุมะหา อายุ 52 ปี 4.นายอุดม คำมูล อายุ 45ปี
 
ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า อัยการขอนแก่นมีมติเห็นพ้องว่าควรยกฟ้องและถอนฟ้องทุกกรณีรวมแล้วประมาณ 40 คนรวมถึงคดีที่ไปบุกหน้าบ้าน สส. คดีเผาสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที คดีวางเพลิงศาลากลางจังหวัด เพราะไม่มีมูลและเป็นแค่ชาวบ้านที่ไปร่วมชุมนุม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 พ.ย. 53 ศาลสั่งยกฟ้องคดี แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีหนังสือคัดค้านบางราย จึงต้องรอให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดวันที่ 17 ม.ค.นี้
 
นางสาวสิทธิพร สุมะหา พี่สาว นายจิรัฐตระกูล ผู้ต้องขังอดีตข้าราชการ เจ้าของธุรกิจเพาะพันธุ์สุนัข กล่าวว่า เหตุที่น้องยังคงอยู่ข้างในเพราะเป็นเรื่องของการเมือง อยากให้น้องได้รับการประกันตัวตามสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน แต่ตอนนี้เหมือนมีเจตนาขังลืม ทำให้ตนลำบากเวลามาเยี่ยมเพราะบ้านอยู่ไกลถึงมหาสารคามต้องมาที่นี่ทุกวันเพื่อให้กำลังใจน้องชาย
 
นายจิรัฐตระกูล หนึ่งในผู้ต้องขังกล่าวกับทนายความว่า เหตุที่เขาเข้าร่วมการชุมนุมเพราะเห็นทหารยิงประชาชน มีการลอบยิงเสธ.แดง ซึ่งแม้คนเหล่านั้นไม่ใช่ญาติ แต่ก็คิดว่าไม่ควรทำกับประชาชนแบบนี้ ขณะที่นายอุดมผู้ต้องขังอีกคนหนึ่งกล่าวว่า เหตุที่เข้าร่วมชุมนุมเพราะต้องการเพียงแค่ให้รัฐบาลยุบสภา เลือกตั้งใหม่
 
นายชนะ คำมูล พี่ชายนายอุดม กล่าวว่า น้องชายมีอาชีพทำนา รับจ้างทั่วไป ปกติจะไปช่วยเหลืองานต่างๆ ที่วัด ชอบช่วยเหลือคนอื่น เพื่อนๆ รักใคร่ ตอนนี้อยู่ข้างในมา 7 เดือนแล้วตนเองมาเยี่ยมประจำหากได้หยุดงาน
 
ในส่วนของ”เหมียว”แฟนสาวของนายสุทัศน์ กล่าวพร้อมน้ำตาคลอว่า ตั้งแต่นายสุทัศน์อยู่ในเรือนจำได้ 2 เดือนตนก็ออกจากงานเพื่อจะได้มาเยี่ยมให้กำลังใจทุกวันไม่เคยขาดเพราะอยากให้กำลังใจและสัญญาว่าจะรอเขาออกมาเพื่อแต่งงานกัน ทราบว่าเขาเขียนจดหมายถึงเพื่อนในเรือนจำที่กรุงเทพว่าอยากตาย แต่ตนก็พยายามให้กำลังใจตลอด ไม่อยากได้อะไรแล้วนอกจากอยากให้เขาออกมาโดยเร็ว อยากให้ประกันตัวออกมา

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท