Skip to main content
sharethis

นักโทษเสื้อแดงมุกดาหารเครียดจัด พยายามฆ่าตัวตายอีก หมอในเรือนจำต้องส่งจิตเวชดูอาการ ส่วนอีกคนซัดผงซักฟอก เจ้าหน้าที่ห้ามไว้ทัน อีกหนึ่งก็อาการน่าเป็นห่วง แต่ยังไม่ถึงคิว อ้างเจ้าหน้าที่ยังไม่ว่าง

 
18 ม.ค.54 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการให้ประกันตัวผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร หลังจากญาติเดินทางไปร้องเรียนต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.53 ซึ่งทนายอาสาจากศูนย์ข้อมูลประชาชนฯ (ศปช.) ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังที่ป่วยหนัก 2 คน เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. และผู้ต้องขังที่เหลือทั้งหมดอีก 17 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ทั้งสองครั้งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพียง 4 คนซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ป่วยหนัก  แม้ว่าก่อนหน้านั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มุกดาหาร 15 คน อีกทั้งกองทุนยุติธรรมก็อนุมัติเงินช่วยเหลือในการประกันตัว 8 ราย เป็นเหตุให้ญาติต้องเดินทางไปทวงถามความคืบหน้ากับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เมื่อ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา
 
ล่าสุด ทีมทนายอาสาเดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังเมื่อ 14 ม.ค. ได้รับการเปิดเผยจากญาติว่า เจ้าหน้าที่จากกองทุนยุติธรรม จังหวัดมุกดาหาร ได้ยื่นประกันตัวผู้ต้องขังไปแล้ว 3 ราย โดยวางเงินประกันจำนวน 45,000 บาท จากวงเงินประกันที่ศาลกำหนด 500,000 บาท ศาลจึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน เมื่อสอบถามไปยังกองทุนยุติธรรม จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ แจ้งว่ากำลังดำเนินการเพื่อขอซื้อประกันอิสรภาพจากบริษัทประกันจากนั้นจะยื่นขอประกันตัวอีกครั้งแต่ยังไม่ระบุกำหนดเวลาที่ชัดเจน
 
ส่วนทางด้านผู้ต้องขัง เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ทางเรือนจำมุกดาหารได้ส่งตัวนายวิชิต อินตะ หนึ่งในผู้ต้องขังเสื้อแดงเข้ารับการรักษาทางจิตเวชที่ รพ.มุกดาหาร เนื่องจากนายวิชิตมีอาการนอนไม่หลับ อยากฆ่าตัวตาย แพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่ รพ. เพื่อดูอาการ ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ม.ค.54 แพทย์แผนกจิตเวชมีความเห็นว่าวิชิตมีอาการทางประสาท และให้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจิตเวช จังหวัดนครพนม ซึ่งญาติเตรียมยื่นขอประกันตัวในวันนี้เพื่อให้เป็นผลดีต่อการรักษาตัว ทั้งนี้ วิชิตเป็นหนึ่งในผู้ต้องขังที่ได้รับอนุมัติจาก ครม.และกองทุนยุติธรรมให้ได้รับสิทธิในการประกันตัวด้วยแต่ยังไม่มีความคืบหน้า
 
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รับการแจ้งจากนางอ้อยทิพย์ คล่องแคล่ว ภรรยาของนายพระนม กันนอก ผู้ต้องขังเสื้อแดงอีกรายว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายพระนมพยายามที่จะกินผงซักฟอก แต่ขณะที่กินไปแล้ว 1 ช้อนกาแฟ เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ไปพบเห็นและห้ามไว้  แต่ไม่มีการส่งตัวออกมา รพ.แต่อย่างใด นางอ้อยทิพย์ยังเปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้นายพระนมมีอาการเครียดมาก เนื่องจากตนเองท้องแก่ใกล้คลอดโดยมีกำหนดคลอดในเดือนนี้ อีกทั้งพ่อนายพระนมก็ล้มป่วยจากโรคหัวใจและหอบหืด ต้องนอนโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ทางพยาบาลวิชาชีพที่ประจำอยู่ในเรือนจำได้ให้ยาจิตเวชแก่นายพระนมมาระยะหนึ่งแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น นางอ้อยทิพย์จึงได้ขอร้องให้นำตัวนายพระนมมาทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล แต่พยาบาลแจ้งว่าได้ให้ยาทานแล้ว ไม่น่าวิตก และจะนำออกมาตรวจเมื่อมีคิว จนกระทั่งนายพระนมมากินผงซักฟอก แต่ทางเรือนจำก็ยังไม่ส่งออกมาตรวจรักษา
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสำราญ เมืองโคตร พยาบาลวิชาชีพประจำเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ถึงกรณีนายพระนมและผู้ต้องขังเสื้อแดงรายอื่นๆ นายสำราญชี้แจงว่า นอกจากนายวิชิตที่ส่งตัวออกมาโรงพยาบาลแล้ว ก็มีอีก 2 ราย ที่มีอาการป่วยทางจิตเวชอย่างหนัก คือ นายพระนม กันนอก และนายดวง คนยืน ทั้งสองคนมีพฤติกรรมพยายามฆ่าตัวตาย ตนเองได้ให้ยาจิตเวชตามที่ทั้งสองมีประวัติรับยามาก่อนหน้านี้ และเปลี่ยนยาให้นายดวงไปแล้วหลังจากที่นายดวงยังไม่ดีขึ้น ทั้งนี้ จำเป็นที่จะต้องส่งตัวทั้งสองคนมารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล แต่เนื่องจากมียาทานอยู่แล้ว ประกอบกับมีคิวต้องส่งผู้ต้องขังรายอื่นๆ ในเรือนจำมารักษาตัวก่อน จึงต้องรอจนกว่าผู้คุมที่ทำหน้าที่มาเฝ้าที่โรงพยาบาลจะมีคิวว่าง จึงจะนำทั้งสองออกมาตรวจรักษาได้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net