Skip to main content
sharethis

ขณะที่โบลิเวียกำลังพยายามต่อรองกับสหประชาชาติให้พืชท้องถิ่นที่ใช้ระงับอาการป่วยอย่างใบโคคากลายเป็นพืชถูกกฎหมาย ก็มีการเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเครื่องดื่มชูกำลังสัญชาติโบลิเวียที่มีวัตถุดิบเป็นใบโคคา

18 ม.ค.2554 - ขณะที่ประธานาธิบดี อีโว โมราเลส ของโบลิเวียพยายามต่อรองกับสหประชาชาติให้ยกเลิกการแบนใบโคคาซึ่งเป็นพืชตามประเพณีที่ชาวเทือกเขาแอนดีสนำมาเคี้ยว ล่าสุดก็มีการออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลังสีเขียวจางๆ ที่ทำมาจากใบโคคา
 
เป็นที่ทราบกันว่าใบโคคาเป็นวัตถุดิบในการทำยาเสพติดโคเคน แต่ชาวโบลีเวียเคี้ยวใบโคคานี้มากว่าหลายศตวรรษแล้วในฐานะที่เป็นยากระตุ้นอ่อนๆ ที่ช่วยลดอาการหิวและโรคจากการอยู่ในพื้นที่สูง
 
ในปี ค.ศ.1961 ตามอนุสัญญาเดียวว่าด้วยยาเสพย์ติดของสหประชาชาติระบุว่าว่าใบโคคาเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย รวมไปถึงโคเคน, เฮโรอีน, ฝิ่น และมอร์ฟีน รวมถึงตัวพืชที่ใช้นำมาทำเป็นยาเหล่านี้
 
ขณะที่ในวันอังคาร (18 ม.ค.) ที่ผ่านมาก็มีการออกสินค้าเครื่องดื่มชื่อ โคคา บรินโค (Coca Brynco) ซึ่งทางรัฐบาลโบลีเวียชื่นชมว่าเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนให้เห็นคุณค่าของใบโคคาต่อสุขภาพ และพัฒนาไปสู่การเปิดให้มีการใช้ใบโคคาได้อย่างถูกกฎหมายในประเทศที่ผลิตโคเคนรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก
 
“พวกเราต้องการทำให้เห็นจากผลิตภัณฑ์นี้ว่า ใบโคคามีประโยชน์ต่อสุขภาพ” เนเมเซีย อคาโคโล รัฐมนตรีด้านการพัฒนาชนบทกล่าว “พวกเราต้องปกป้องใบโคคาของพวกเรา และแสดงให้เห็นว่ามันไม่ใช่ยาเสพติด”
 
โมราเลส ผู้ที่ผลักดันตัวเองมาจากการเป็นผู้นำการปลูกใบโคคาเป็นประธานาธิบดีคนแรกของโบลิเวียที่เป็นชาวชาติพันธุ์ เขาเคยเรียกร้องให้สหประชาชาติยกเลิกการทำให้การเคี้ยวใบโคคาผิดกฎหมาย ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกภาพมีเวลาในการตัดสินใจในข้อเรียกร้องเรื่องนี้ไปจนถึงปลายเดือนมกราคมนี้
 
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว กลุ่มเจ้าของกิจการในโบลิเวียก็เคยสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลังจากใบโคคาในชื่อ โคคา คอลลา (Coca Colla) แต่ไม่ได้รับความสนใจมากพอในตลาดท้องถิ่น
 
จอห์นนี่ วาร์กัส ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ โคคา บรินโค มองในแง่บวกว่าแผนการลงทุน 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 30 ล้านบาท) จะทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดี
 
“เรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวโบลิเวียทั่วประเทศ และมีเป้าหมายในการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน” จอห์นนี่กล่าว เสริมอีกว่าจะมีการใช้พืชวัตถุดิบในการผลิตถึง 227 กิโลกรัม ต่อเดือน
 
 
ที่มา: Coca puts fizz in new Bolivian energy drink, Reuters
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net