Skip to main content
sharethis

"หู จิ่นเทา" ประธานาธิบดีจีนเดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี อันเป็นการเริ่มการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ "บารัค โอบามา" พร้อมให้สัมภาษณ์วอลสตรีท เจอร์นัล และเดอะวอชิงตัน โพสต์ ในเรื่องมาตรการของจีนในการรับมือกับวิกฤตการเงินโลก และสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี โดยหวังว่าทุกฝ่ายจะประสานงานเพื่อเริ่มกระบวนการเจรจาครั้งใหม่โดยเร็ว

ที่มาของภาพ: news.cn

เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน ภาคภาษาไทย รายงานว่า เมื่อบ่ายวันที่ 18 มกราคม นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนเดินทางถึงกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงสหรัฐอเมริกา เมื่อบ่ายวันที่ 18 มกราคมนี้ตามเวลาท้องถิ่น เริ่มการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน ให้การต้อนรับ

ที่ท่าอากาศยาน นายหู จิ่นเทาประเดิมด้วยการกล่าวสวัสดีปีใหม่กับประชาชนอเมริกัน อีกทั้งฝากความปรารถนาดีของประชาชนจีนมายังประชาชนอเมริกัน นายหู จิ่นเทายังระบุว่า การเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อเพิ่มพูนความเชื่อถือซึ่งกันและกัน กระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และขยายความร่วมมือสู่ระดับลึก ตลอดจนผลักดันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มุ่งร่วมมือกันทุกด้านอย่างจริงจังในศตวรรษที่ 21 ให้ก้าวคืบหน้าต่อไป จีนยินดีร่วมกับสหรัฐฯ ส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ให้มั่นคงบนพื้นฐานแห่งการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน อำนวยประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะด้วยกัน ร่วมกับทุกประเทศเดินหน้าสร้างโลกแห่งความสมานฉันท์ที่มีสันติสุขที่ยั่งยืน และมีความเจริญรุ่งเรืองด้วยกัน

โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ในการเยือนเป็นเวลา 4 วันครั้งนี้ นายหู จิ่นเทาจะเยือนกรุงวอชิงตันก่อน โดยผู้นำจีนและสหรัฐฯ จะจัดการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ตลอดจนปัญหาระหว่างประเทศและส่วนภูมิภาคที่ต่างก็สนใจ นายหู จิ่นเทายังจะพบปะกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯบางคน และพบปะกับบุคคลในวงการต่างๆอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้น จะเดินทางต่อไปยังชิคาโก

โดยปีนี้เป็นปีครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และเป็นปีแรกของทศวรรษที่ 2 ศตวรรษที่ 21 จีนกับสหรัฐฯต่างมีความปรารถนาอย่างสูงต่อการเยือนครั้งนี้

นอกจากนี้ นายหู จิ่นเทา ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล และเดอะวอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐฯ โดยได้ตอบข้อถามที่เป็นลายลักษณ์อักษรของหนังสือพิมพ์สองฉบับนี้เกี่ยวกับ ประเด็นต่างๆ เช่น ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ภาวะแวดล้อมการลงทุนของบริษัทต่างชาติในจีน มาตรการของจีนในการรับมือกับวิกฤตการเงินโลก และสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี เป็นต้น

เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา กล่าวว่า หากจีนและสหรัฐฯมีความปรองดองกัน ก็จะเป็นผลดีต่อทั้งสองประเทศ แต่หากต่อต้านกัน ก็จะสร้างความเสียหายกับทั้งสองฝ่าย ดังนั้น จีนและสหรัฐฯต้องถือผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศเป็นที่ ตั้ง ถือแนวทางสันติภาพและการพัฒนาของโลกเป็นที่ตั้ง ขจัดอุปสรรค และรับมือกับการท้าทายต่างๆ หันหน้าเข้าหากัน เพื่อร่วมกันส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาสถาวร

ขณะกล่าวถึงบทบาทของดอลลาร์สหรัฐฯ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐฯเป็นตระกูลเงินสำรองระหว่างประเทศที่สำคัญ การค้าสินค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่ล้วนชำระด้วยดอลลาร์สหรัฐฯ การลงทุนและการดำเนินการในตลาดการเงินส่วนใหญ่ก็ใช้ดอลลาร์สหรัฐฯเช่นกัน ดังนั้น นโยบายการเงินของสหรัฐฯ จึงมีผลกระทบอย่างมากต่อความคล่องตัวทางการเงินและการหมุนเวียนของเงินทุน ระหว่างประเทศ จึงต้องรักษาความคล่องตัวของดอลลาร์สหรัฐฯให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และมีเสถียรภาพ

เกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา กล่าวว่า ด้วยความพยายามของจีนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีมีวี่แววที่จะผ่อนคลายลง จีนหวังว่าทุกฝ่ายจะใช้โอกาสนี้พยายามติดต่อประสานงานกัน เพื่อเริ่มกระบวนการเจรจาครั้งใหม่โดยเร็ว ส่งเสริมให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีพัฒนาสู่ทิศทางที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 9.07 น. ของวันที่ 19 ม.ค. ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา มีการจัดพิธีต้อนรับนายหู จิ่นเทา ที่ทำเนียบขาว โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้การต้อนรับ โดยในโอกาสนี้ทั้งนายหู จิ่นเทา และนายโอบามา ได้ร่วมกันเดินตรวจแถวทหารเกียรติยศด้วย
 

ที่มาของข่าว: เรียบจาก สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน [1], [2], [3]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net