หิมะตกหนักในรัฐคะฉิ่นของพม่า ส่วนวัว-ควายในเวียดนามล้ม 9 พันกว่าตัว

มีรายงานหิมะตกหนักบริเวณหุบเขาปันวา รัฐคะฉิ่น ใกล้ชายแดนจีน ทำให้อาหารบ้านเรือน และสำนักงานศุลกากรของพม่าพังเสียหายหลายหลัง การเดินทางสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่รัฐฉานมีอุณหภูมิติดลบในเวลากลางคืน ขณะที่ในเวียดนามมีวัว-ควายล้มตายเนื่องจากอากาศหนาวกว่า 9 พันตัว

ภาพอาคารเสียหายจากหิมะตก บริเวณหุบเขาปันวา รัฐคะฉิ่น (ที่มาของภาพ: อิระวดี)

 

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า หิมะที่กำลังตกหนักตรงบริเวณหุบเขาปันวา ในรัฐคะฉิ่น ใกล้กับชายแดนจีน กำลังส่งผลกระทบให้อาคารบ้านเรือน รวมถึงสำนักงานศุลกากรของทางการพม่าพังเสียหายหลายหลัง และทำให้การเดินทางสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก

"เราไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน" ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว "หิมะตกอย่างกับฝนตกหนัก นั่นจึงทำให้อาคารหลายหลังพังเสีย หายลงมา แม้จะยังไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ก็มีการกั้นไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้าออกตรงบริเวณที่ เกิดเหตุแล้ว"

ขณะที่การเดินทางสัญจรไปมาในเมืองชีพวย เมืองที่อยู่ถัดไปก็เป็นไปอย่างทุลักทุเลเช่นกัน เนื่องจากตามถนนเต็มไปด้วยหิมะและลูกเห็บ มีรายงานเช่นกันว่า ผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากในเมืองบ่าหม่อเกิดอาการช็อก เป็นเพราะอุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

"ประชาชนประสบปัญหาในการเดินทาง เนื่องจากถนนและลูกเห็บเต็มถนนไปหมด" พนักงานบริษัทเอเชียวอล ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ในเมืองดังกล่าวระบุ และกล่าวด้วยว่า สภาพการเดินทางที่เป็นไปอย่างยากลำบากทำให้ความช่วยเหลือจากภายนอกไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

ด้านนายทุน ลิน อดีตผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาในย่างกุ้ง ซึ่งเกษียณอายุแล้ว เคยคาดการณ์ว่าเมื่อเดือนนี้ว่า มวลอากาศเย็นจะปกคลุมทางตอนเหนือของรัฐคะฉิ่นอย่างต่อเนื่องระหว่างเดือน มกราคมถึงเดือนมีนาคม

โดยอุณหภูมิในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ขึ้นอยู่กับความเร็วลมและทิศทาง ลมจากพื้นที่สูงในประเทศจีน เขาระบุในเว็บไซต์ของเขา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงเดือนมกราคม พื้นที่สูงทางภาคตะวันตก ภาคเหนือและภาคตะวันออกของพม่ามีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยในเมืองฮักคา เมืองมินดาด ในรัฐชิน เมืองหลอยแหลมและเมืองปินโหลง ทางใต้ของรัฐฉานพบว่ามีอุณหภูมิติดลบในตอนกลางคืนด้วยเช่นกัน

ส่วนหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่า นิวไลท์ออฟเมียน์มาร์ ระบุว่าอุณหภูมิในช่วงกลางคืนของรัฐคะฉิ่น และรัฐชินอยู่ที่ 3-4 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าสถิติค่าเฉลี่ยของเดือนมกราคม

อุํณหภูมิยังลดต่ำลงในรัฐฉาน ซึ่งประชาชนแจ้งด้วยว่ามีลมหนาว และฝนตกเล็กน้อย

"ที่เมืองหลอยแหลม อุณหภูมิต่ำลงตั้งแต่วันอาทิตย์ ในช่วงนี้ ลมที่พัดเข้ามาหนาวกว่าปกติ" โมโม ชาวบ้านในพื้นที่ระบุ

ข่าวรายงานสภาพอากาศ ในหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 20 ม.ค. 54 ระบุว่าอุณหภูมิในพื้นที่พม่าตอนบนลดต่ำลง

 

ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันนี้ (20 ม.ค.) รายงานสภาพอากาศในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาของวันที่ 19 ม.ค. ว่า รัฐฉานและรัฐมอญ และภาคพะโค อุณหภูมิต่ำสุด ต่ำกว่า 3 องศาเซลเซียส ส่วนรัฐชิน ภาคสะกายตอนบน และภาคมะเกว อุณหภูมิต่ำสุด ต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส อุํณหภูมิต่ำสุดที่เมืองหาคา 0 องศาเซลเซียส น้ำจ๋าง อุณหภูมิต่ำสุด 5 องศาเซลเซียส ล่าเสี้ยว ปะเลวะ และ คาทา อุณหภูมิต่ำสุดที่ 6 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้สื่อของรัฐบาลเวียดนามยังรายงานด้วยว่า ความหนาวระลอกใหม่ดังกล่าว ยังแผ่อิทธิพลไปยังตอนบนของเวียดนาม ทำให้วัวควายเสียชีวิตกว่า 9,200 ตัว โรงเรียนต้องหยุดเรียน

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Buildings Collapse as Heavy Snow Hits Burma's Far North, By KO HTWE, Irrawaddy, Wednesday, January 19, 2011

New Light of Myanmar, Thursday, 20 January, 2011 p.15

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท