กลุ่มไม่เอาสงคราม จี้รัฐบาลสงบศึก อย่าใช้สงครามกลบปัญหาภายใน

วันนี้ (7 ก.พ.54) เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่ม “ไม่เอาสงคราม ต้องการสันติภาพ” จัดกิจกรรมคัดค้านการทำสงครามระหว่างทหารไทยและกัมพูชาที่ดำเนินอยู่บริเวณ ชายแดนจังหวัดศรีษะเกษ โดยมีการชูป้ายข้อความเรียกร้องสันติภาพ ต่อต้านสงครามและลัทธิชาตินิยม และแจกใบปลิวต่อต้านสงคราม

นายเก่งกิจ กิติเรียงลาภ หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวว่า วันนี้นักกิจกรรมทางสังคม นักศึกษา และผู้รักความเป็นธรรมมารวมตัวกันเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนจำนวนไม่น้อยไม่เห็น ด้วยกับการที่รัฐบาลไทยทำสงครามกับกัมพูชา ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ และกล่าวว่าสงครามไม่ใช่ทางออกของปัญหาความขัดแย้ง แต่ยังมีวิธีทางการทูตอื่นๆ อีกมากที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนผู้เรียกร้องให้ทำสงครามไม่มีความชอบธรรมที่จะเรียกร้อง เนื่องจากไม่ได้อาศัยอยู่บริเวณชายแดน แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วน น.ส.จิตรา คชเดช ซึ่งมาร่วมกิจกรรมกล่าวว่า การเรียกร้องครั้งนี้ต้องการสื่อไปถึงรัฐบาลให้ยุติสงคราม รัฐบาลต้องไม่เอาสงครามชายแดนมากลบเกลื่อนปัญหาการเมืองภายในและปัญหาข้าว ของราคาแพง รวมถึงเรื่องการสังหารโหดคนเสื้อแดง และกล่าวว่าสงครามจะเป็นช่องทางให้ทหารเข้ามาทำการรัฐประหารได้

ในระหว่างกิจกรรม มีการรณรงค์ผูกริบบิ้นสีขาวที่ข้อมือเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านสงคราม และมีการจุดเทียนเพื่อสันติภาพ ขับร้องเพลง โดยกิจกรรมในวันนี้มีผู้สื่อข่าวชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจมารายงาน ข่าวจำนวนมาก

ประมวลภาพ:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท