Skip to main content
sharethis

ส.ส.ศรีสะเกษ ตำหนิกลุ่มที่เรียกร้องเรื่องดินแดนและด่าทอกัมพูชา ส่งผลต่อสถานการณ์ชายแดน ทำให้คนที่อยู่ชายแดนเดือดร้อน เตือนอย่าลืมว่าคนกัมพูชาก็ดูทีวีไทย การเคลื่อนไหวไม่ควรพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน

 
วันนี้ (7 ก.พ.54) เมื่อเวลา 17.00 น. มติชนออนไลน์  รายงานคำสัมภาษณ์ของนายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.จังหวัดศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร
 
ซึ่งนายธเนศ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ลงพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ โดยได้ไปเยี่ยมดูสถานการณ์ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เนื่องจากไม่สามารถเดินทางเข้าไปบริเวณชายแดนได้ ทั้งนี้พบว่าตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงช่วงเช้า บริเวณชายแดนมีการปะทะตอบโต้กันอย่างรุนแรง แม้อยู่ในตัวอำเภอก็ยังสามารถมองเห็นพลุส่องสว่างจากบริเวณชายแดนและบาง ครั้งเห็นแสงลูกปืนใหญ่ ซึ่งสถานการณ์ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นอพยพกันไปอยู่ตามอำเภอต่างๆ อย่างอลหม่าน ส่งผลให้อำเภอกันทรลักษณ์ มีบรรยากาศเหมือนเป็นเมืองร้าง โดยตัวเลขผู้อพยพของจังหวัดศรีสะเกษขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน
 
นายธเนศ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับตนในช่วงเช้านี้ เพื่อสอบถามความเห็นในฐานะ ส.ส.จังหวัดศรีสะเกษและกรรมาธิการต่างประเทศ ซึ่งตนได้เรียนนายกรัฐมนตรีว่า ท่านควรจะต้องพูดคุยกับผู้นำกัมพูชาเพื่อหาทางยุติปัญหา เพราะการปะทะส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นผู้นำของทั้ง 2 ประเทศต้องคุยกันเพื่อยุติไม่ให้เกิดผลกระทบมากไปกว่านี้
 
เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองภายในประเทศส่งผลต่อ สถานการณ์ชายแดนหรือไม่ นายธเนศ กล่าวว่า การเมืองภายในประเทศโดยกลุ่มที่เรียกร้องเรื่องดินแดนและด่ากัมพูชาอยู่ทุก วันก็เป็นการกดดันอย่างหนึ่ง ส่งผลต่อสถานการณ์ชายแดนแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านก็มีความเดือดร้อนเรื่องการประกอบอาชีพทำมาค้าขายอยู่แล้ว อันเป็นผลมาจากการปิดไม่ให้เข้าบริเวณปราสาทพระวิหาร จนมาถึงขณะนี้ ชาวบ้านตามแนวชายแดนน่าสงสารมากเพราะต้องทิ้งบ้านทิ้งช่อง ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงล้มตาย ความเสียหายหนักยิ่งกว่าเดิม
 
"อย่าลืมว่าชาวกัมพูชาเขาดูทีวีช่องของประเทศไทย ดังนั้น การเคลื่อนไหวภายในประเทศจะทะเลาะกับรัฐบาล หรือจะทะเลาะกับเสื้อสีไหน ก็ไม่ควรจะไปพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน บางคนไม่เข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้วไปขึ้นเวทีโจมตีหรือพูด อะไรจนล้ำเส้น แต่คนที่ได้รับผลกระทบบาดเจ็บล้มตายจากการปะทะก็คือคนในพื้นที่" ส.ส.ศรีสะเกษกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net