Skip to main content
sharethis

“อภิสิทธิ์” ลงพื้นที่มอบโฉนดชุมชนใบแรกให้สหกรณ์บ้านคลองโยง ย้ำเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ดินทั่วประเทศ ชาวบ้านเฮรับเองกับมือนายกฯ ด้านชาวชุมชนบ่อแก้ว-ผู้ประสบปัญหาเรื่องที่ดินจากอีสานร่วมงานร้องแก้ปัญหา ในพื้นที่

 
 
 
 
 
 
วันนี้ (12 ก.พ. 54) เวลาประมาณ 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่ง ประเทศไทย เป็นประธานพิธีมอบโฉนดชุมชนแก่สหกรณ์บ้านคลองโยง ซึ่งถือเป็นโฉนดชุมชนฉบับแรกของประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาล ณ ที่ทำการสหกรณ์บ้านคลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจตุรงค์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโฉนดชุมชน ชาวบ้านสมาชิกสหกรณ์การเช่าที่ดินคลองโยง และเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวในตอนหนึ่งของการร่วมเสวนาเรื่องโฉนดชุมชนเพื่อการทำกิน รักษาที่ดินอย่างยั่งยืน ว่า การมอบโฉนดชุมชนให้กับสหกรณ์บ้านคลองโยงถือเป็นการเริ่มต้นก้าวสำคัญในการ ดูแลความมั่นคงของประชาชนในเรื่องที่ดินทำกิน และพิสูจน์ได้ว่าประชาชนในชุมชนมีความสามัคคีและรวมตัวกัน เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการกันเองได้ ซึ่งถือว่าเป็นหลักประกันที่ดีที่สุดที่จะทำให้ประชาชนกับรัฐอยู่ร่วมกันโดย ที่ไม่ต้องมีความขัดแย้ง และต่างฝ่ายต่างมีความมั่นใจในเรื่องของที่ทำกิน อีกทั้งทำให้รัฐบาลมั่นใจการดูแลรักษาทรัพยากรและการใช้ที่ดินให้เป็นไป เพื่อประโยชน์สูงสุด
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยังกังวลว่าถ้าให้สิทธิแก่ประชาชนแล้วจะนำไปซื้อขาย และทำให้ทรัพยากรเสื่อมโทรม การใช้ที่ดินไม่เป็นประโยชน์ อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งการมอบโฉนดชุมชนในวันนี้เป็นแนวทางที่รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาที่ทำกิน โดยให้สมาชิกในชุมชนบริหารจัดการที่ดินด้วยตัวเอง ด้วยวิถีเกษตรกรรมและการเป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาซึ่งแต่ละพื้นที่นั้นไม่เหมือนกัน รัฐบาลรู้ว่าประชาชนต้องการหลักประกันในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรัฐบาลพร้อมจะขยายโครงการนี้ แต่ก็อยู่ที่ความพร้อมของชุมชน
 
ด้านนายสาทิตย์ กล่าวให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีชุมชนให้ความสนใจ และขอโฉนดชุมชนมาแล้วทั่วประเทศ จำนวน 187 ชุมชน คิดเป็นพื้นที่รวม 794,586 ไร่ 44 ตารางวา มีประชากรได้รับประโยชน์ รวม 31,027 ครัวเรือน จำนวน 128,445 คน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอนุมัติไปแล้วประมาณ 35 ที่ และมีประมาณ 50 ที่ที่อยู่ในระยะเวลาที่ได้มีการตรวจสอบแล้ว และกำลังตรวจสอบคุณสมบัติขั้นสุดท้ายก่อนที่จะอนุมัติ ส่วนที่ยื่นมาทีหลังนั้น คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนได้มีการประชุมกันไปเมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว โดยเงื่อนไขที่สำคัญชุมชนต้องแสดงและพิสูจน์ให้เห็นในการบริหารจัดการ พื้นที่ของตนเอง
 
ต่อจากนั้น นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยนายสาทิตย์ ได้ร่วมกันเสวนากับผู้แทนชุมชนในเรื่อง "โฉนดชุมชน เพื่อการทำกินรักษาที่ดินอย่างยั่งยืน" โดยได้เสวนาร่วมกับตัวแทนชาวบ้านผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากสหกรณ์บ้าน คลองโยงไปยังบ้านชุมชนซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการรับมอบโฉนดชุมชนเป็น ลำดับต่อไป ประกอบด้วย ชุมชนแม่อาว อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ผู้ชุมชนเกตุแก้วบ้านมั่นคง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และชุมชนคลองเกาะผี อ.เมือง จ.ภูเก็ต จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้ร่วมทำกิจกรรมอาทิ การปลูกต้นไม้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการทำกินและรักษาที่ดินอย่างยั่งยืน และการทำนาโยน ก่อนไปร่วมพูดคุยและเสวนากับชาวบ้านชุมชนคลองโยง
 
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มเกษตรผู้ประสบปัญหาที่ดินทำกินจากภาคอีสาน อาทิ เครือข่ายผู้เดือดร้อนจากกรณีพิพาทสวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ และสวนป่าพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เครือข่ายผู้เดือดร้อนจากกรณีป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้ได้ปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) และเครือข่ายสลัม 4 ภาค รวมกว่า 200 คน ได้ร่วมยื่นจดหมายเพื่อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน และคดีความฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่ รวมทั้งมีข้อเสนอการออกมาตรการในการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน 
 
ทั้งนี้ สหกรณ์บ้านคลองโยง จำกัด ตั้งอยู่ในท้องที่หมู่ที่ 1, 5 และ 8 ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล และหมู่ที่ 2 ต.ลานตากฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีเนื้อที่ 1,803 ไร่-งาน 31 ตารางวา มีครัวเรืออาศัยอยู่ 80 ครัวเรือน จัดสรรเนื้อให้ที่ครัวเรือนละ 20 ไร่ ตามโครงการโฉนดชุมนุม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net