Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเเรงงานพม่า เหยืออุบัติเหตุจากการทำงานที่ยังถูกคุมขัง และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลและสำนักงานประกันสังคม

13 ก.พ. 54 - สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เปิดรับเงินบริจาคจากเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและผู้ใช้เเรงงาน เพื่อช่วยเหลือค่ารักษา พยาบาลของนายชาลี ดีอยู่ เเรงงานข้ามชาติชาวพม่า เหยื่ออุบัติเหตุจากการทำงาน แต่กลับถูกนายจ้างทอดทิ้ง และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลและสำนักงงานประกันสังคม อีกทั้งนายชาลียังคงถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในข้อหาเข้าเมืองผิด กฎหมายทั้งที่ใบอนุญาตทำงานยังไม่หมดอายุ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายชาลี และกระทรวงแรงงานต้องจัดการให้นายจ้างรับผิดชอบโดยเร็ว ประกันสังคมควรสำรองเงินกองทุนเงินทดแทนจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษ

 

 

พี่น้องเพื่อนผู้ใช้แรงงานร่วมด้วยช่วยกัน

 

ขอให้ปล่อยตัวนายชาลี และกระทรวงแรงงานต้องจัดการให้นายจ้างรับผิดชอบโดยเร็ว ประกันสังคมควรสำรองเงินกองทุนเงินทดแทนจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษ

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เปิดรับเงินบริจาคจากเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและผู้ใช้เเรงงาน เพื่อช่วย เหลือค่ารักษาพยาบาลของนายชาลี ดีอยู่ เเรงงานข้ามชาติชาวพม่า เหยื่ออุบัติเหตุจากการทำงาน แต่กลับถูกนายจ้างทอดทิ้ง และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลและสำนักงงานประกันสังคม อีกทั้งนายชาลียังคงถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในข้อหาเข้าเมืองผิด กฎหมายทั้งที่ใบอนุญาตทำงานยังไม่หมดอายุ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายชาลี และกระทรวงแรงงานต้องจัดการให้นายจ้างรับผิดชอบโดยเร็ว ประกันสังคมควรสำรองเงินกองทุนเงินทดแทนจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษ

จากข้อมูลที่มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนเเละการพัฒนาได้นำเสนอมาโดยตลอด ทำให้เห็นว่ากรณีนายชาลี ดีอยู่ คนงานพม่า ที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานจนไส้แตก ปัจจุบันต้องนำไส้ขับถ่ายอยู่ข้างนอก และทาง รพ.แจ้งให้ตำรวจมาจับไปควบคุมตัว ทั้งๆที่นายชาลี ยังมีใบอนุญาต ตำรวจยังจับนายชาลีในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายเพื่อรอการผลักดันกลับ จนต้องขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความซึ่งต่อมาได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อ ขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายชาลี ดีอยู่ แรงงานข้ามชาติเหยื่ออุบัติเหตุจากการทำงาน จากการควบคุุมตัว เนื่องจากใบอนุญาตทำงานของนายชาลียังไม่หมดอายุ การควบคุมตัวของตำรวจดังกล่าว จึงเป็นการควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ปรากฏการเช่นนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมไทยเราเลย มันน่าอับอายมาก เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง เป็นเสมือนการปกป้องนายทุนให้มีโอกาสขูดรีดแรงงาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชนชาติใดต้องได้รับการปฎิบัติคุมครองอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งแท้จริงแล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลต้องบังคับใช้กฏหมายเอาจริงจังกับ นายจ้างที่ปล่อยปละละเลย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ควรปฎิบัติเหมือนเป็นการส่งเสริมให้นายทุนเอา เปรียบแรงงานมายิ่งขึ้น

สำนักงานกองทุนเงินทดเงินทดเเทน และกระทรวงแรงงาน น่าจะแสดงความรับผิดชอบ ต่อคนงานรายนี้ โดยนำเงินสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน เพื่อมนุษยธรรม นายจ้างก็สมควรต้องอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมาย ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงปล่อยนิ่งดูดายกันอย่างนี้หรือไง? แรงงานต่างชาติควรได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นเพื่อการบรรเทาในฐานะที่เราเป็นคนไทยนับถือพุทธศาสนา สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานและผู้มีใจบุญกุศลร่วมบริจาคเงินช่วย เหลือค่ารักษาพยาบาลของนายชาลี ดีอยู่ ที่ยังหาผู้ใดจ่ายให้ไม่ได้จำนวน 70,000 บาท ได้ที่ บัญชีโครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ เลขที่บัญชี 0910197350 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาชารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง หวังว่าการทำบุญครั้งนี้เพื่อนพี่น้องทุกคนคงจะได้พ้นภัยจากการประสบอันตราย และโรคจากการทำงานมีสุขภาพดี

สมบุญ สีคำดอกแค

ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากากรทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net