"สุรชัย" เผยไม่มุ่งสู้ให้ปล่อยตัว แต่สู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ยกเลิก 112 - ศาลรับฝากขังแล้ว

ศาลอนุญาตให้ฝากขังผลัดแรก 12 วัน "สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์" แกนนำกลุ่มแดงสยาม ในข้อกล่าวหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังถูกตำรวจบุก เข้าจับกุมตัวกลางดึก และถูกนำตัวไปที่ สน.โชคชัย ก่อนตำรวจส่งตัวไปฝากขังศาลอาญาช่วงเช้าวันนี้ คนเสื้อแดงตามติดให้กำลังใจ    

 

"สุรชัย" แกนนำแดงสยามถูกรวบตัวกลางดึกคดี 112 - ศาลรับฝากขังผลัดแรก 12 วัน

วันนี้ (22ก.พ.54) เวลาประมาณ 01.30 น.มีการเผยแพร่ข้อมูลบนหน้าเฟสบุ๊คของคนเสื้อแดงโดยระบุว่า นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อเดิมว่า สุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมตัวที่บ้านแดงสยาม และถูกนำตัวไปที่ สน.โชคชัย ในข้อกล่าวหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้นัดรวมตัวกันไปที่ สน.โชคชัยแล้ว

การพูดคุยในเฟสบุ๊คกลุ่มแดงสยาม ระบุว่าการจับกุมเนื่องมาจาก กรณีการอ่านบทกลอนของนายกสมัคร สุนทรเวช ซึ่งเป็นคดีเก่าที่เกิดจากการปราศรัยที่อิมพีเรียลลาดพร้าวเมื่อนานแล้ว ไม่เกี่ยวกับที่เพิ่งขึ้นเวทีที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมโดยไม่มีหมายเรียก
 
นอกจากนั้น ยังมีการรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ อาทิ มีการโทรศัพท์สอบถามนายสุรชัย ได้รับคำตอบว่ามีลูกศิษย์อยู่ด้วย 2 คน และคาดว่าคืนนี้ไม่ได้ประกันตัวคงนอนที่ห้องขัง สน.โชคชัย ล่าสุดจะมีการตั้งเวทีปราศรัยที่หน้า สน.โชคชัย และประกาศให้มวลชนไปรวมตัวกันที่นั่น
 
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.ว่า ตำรวจนำตัวนายสุรชัยไปฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดา ล่าสุดศาลอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2554
 
ทั้งนี้ นายสุรชัยถูกจับกุมเมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ภายในซอยประชาราษฎร์ 3 ถนนกรุงเทพฯ-นนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2553 ผู้ต้องหาได้กล่าวปราศรัย ในงานเสวนาหัวข้อ เสวนาตาสว่างครั้งที่ 2 ที่ ห้างอิมพิเรียล ลาดพร้าว แล้วมีถ้อยคำบางช่วงบางตอนจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง
 
 
"สุรชัย" เผยเตรียมพร้อมถูกจับ ย้ำหวังให้เกิดการเปลี่่ยนแปลง-ยกเลิกมาตรา 112 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 3.00 น. นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์นักข่าวระหว่างอยู่ที่ สน.โชคชัย ถึงเหตุการณ์ที่ถูกจับกุมว่า คาดว่าตำรวจตามจับกุมหลังจากการไปปราศรัยที่สนามหลวงมา แล้วได้เดินทางไปส่งพรรคพวกที่ จ.นนทบุรี ระหว่างที่ตำรวจเข้าชาร์ทจับก็มีการต่อสู้กันเล็กน้อยเนื่องจากมีการเข้าใจ ผิดกัน เจ้าหน้าที่ก็ถูกสวนเอาเพราะคิดว่าเป็นคนจะมาทำร้าย
 
"การถูกจับกุมลักษณะอย่างนี้ไม่เคยเจอ ความจริงแค่โทรศัพท์ผมก็มาแล้ว เพราะผมเตรียมอยู่แล้ว" นายสุรชัยกล่าว
 
นายสุรชัย กล่าวต่อมาถึงคดีหมิ่นพระบรมเดชนุภาพที่ถูกจับกุมว่า มาจากการขึ้นการปราศัยที่จัดขึ้นที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าวเมื่่อประมาณช่วง ปลายปีที่ผ่านมา โดยทราบข่าวมาก่อนหน้านี้ว่าถูกออกหมายจับตั้งแต่เดือนมกรา แต่ไม่มีหมายเรียก ทั้งนี้เขาเคยได้รับหมายเรียกในคดีหมิ่นจากกรณีอื่นที่ จ.เชียงใหม่ แต่ก็มีการยกเลิกไป เพราะดีเอสไอเข้ามาทำคดี คิดว่าดีเอสไอคงรวมคดีทั้งหมดไปทำเพราะคดีนี้ถูกยกไปเป็นคดีพิเศษ
 
นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า เขาเตรียมรับกับคดีนี้อยู่แล้วและคิดว่าคงมีอีกหลายคดี แต่แนวทางการต่อสู้ ไม่ใช้ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อให้ปล่อยตัว คือไม่ได้รับสารภาพ และไม่ปฏิเสธ แต่จะต่อสู้ในลักษณะที่ว่ามีการดึงสถาบันเบื่องสูงลงมา โดยต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงให้เป็นอย่างญี่ปุ่นเป็นไปได้ไหม ให้ยกเลิกมาตรา 112 เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องที่ว่าจะได้ประกันหรือไม่ เพราะได้ตัดสินใจแล้ว
 
"ต้องการที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องการจะส่งสัญญาณไปเบื้องบนให้ทราบว่า วันนี้วิกฤติศรัทธาต่อสถาบันเบื้องสูงมันแรงมาก ดังนั้นวันนี้มันจะเกิดสงครามกลางเมืองถ้าหากยังปล่อยให้รัฐบาลนี้บริหาร อย่างนี้อยู่ต่อไป เพราะมันก่อรูปมาแล้วจากเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ หากว่ายังปล่อยดำเนินการอย่างนี้ แน่นอนที่สุดมันจะเป็นอย่างแถวตะวันออกกลาง กระแสตรงนั้นจะมาถึงตรงนี้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราจะสู้คดี คือไม่ใช่สู้ว่าจะปล่อยผมหรือไม่ปล่อยผม แต่สู้ว่าวันนี้มันต้องเปลี่ยนแปลงแล้วประเทศไทย มันต้องเปลี่ยนแปลง เบื้องสูงต้องหาทางออกในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ผมจะสู่ตรงนี้มากกว่า" นายสุรชัยกล่าว 
 
นายสุรชัย กล่าวยอมรับว่าในวันนี้ไม่ได้เตรียมยื่นขอประกันตัว โดยเตรียมที่จะเข้าเรือนจำอยู่แล้ว เพราะแนวทางการต่อสู้ที่เตรียมไว้ ยังต้องมีคดีอย่างนี้ตามมาอีกเป็นสิบคดี จึงไม่ใช่ต่อสู้ว่าแค่จับตรงนี้แล้วปล่อยตรงนี้ มันไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องไปเรียกร้องที่จะให้มีการปล่อยตัว และขอให้มวลชนที่มาให้กำลังใจเดินทางกลับ พร้อมยืนยันจะยังไม่ให้ปากคำใดๆ ตรงนี้ตำรวจเพียงทำบันทึกการจับกุมเท่านั้นก็จบ แล้วค่อยว่ากันใหม่พรุ่งนี้
 
ทั้งนี้ นายสุรชัย เดิมทีเป็นที่รู้จักดีในวงการเมืองช่วงหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา จากการเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ที่เคลื่อนไหวแบบยุทธวิธีกองโจรในป่า ซึ่งต่อมาได้รับโทษถึงประหารชีวิตอันเนื่องจากคดีฆาตกรรมจากการปล้นรถไฟ แต่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษในปี พ.ศ. 2531 ต่อมา นายสุรชัยได้เข้าร่วมการเมืองในระบบรัฐสภาด้วยการเป็นสมาชิกพรรคความหวัง ใหม่ จากการชักชวนของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง
 
นายสุรชัย ได้เข้าร่วมการชุมนุมขับไล่ คมช.ที่ท้องสนามหลวง และต่อมาได้แยกตัวออกมาจัดตั้งกลุ่มแดงสยามร่วมกับนายจักรภพ เพ็ญแข โดยประกาศไม่ได้ข้องเกี่ยวกับกลุ่ม นปช.
 
บันทึกการจับกุม:
 
 
 
ชมคลิปการให้สัมภาษณ์ได้ที่: แกนนอนทีวี (http://www.facebook.com/video/video.php?v=184646814905826&oid=151856254867772&comments)
ข้อมูลบางส่วนจาก: วิกิพีเดีย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท