ใบตองแห้ง...ออนไลน์: คำวินิจฉัยหาย!

สำนักข่าวใบตองแห้งรายงานว่า เมื่อเวลา 23.23 น.คืนวันที่ 23 ก.พ.ระหว่างรอเชียร์แมนฯยูในยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก ใบตองแห้งเปิดเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ จนป่านฉะนี้ก็ยังไม่เจอคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตน ในคดีที่ศาลยกคำร้องของอัยการสูงสุด ขอให้สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีรับเงินบริจาคจากบริษัททีพีไอโพลีน ผ่านบริษัทเมซไซอะ

2 เดือน 14 วันผ่านไป นับแต่ศาลมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2553 ด้วยมติ 4 ต่อ 3 ให้ยกคำร้องเพราะเห็นว่านายทะเบียนพรรคการเมือง คือนายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ยังมิได้มีความเห็นยุบพรรค

2 เดือน 14 วัน เฉยเลยครับ ยังไม่มีคำวินิจฉัยกลางขึ้นเว็บไซต์ มีแต่คำวินิจฉัย (อย่างไม่เป็นทางการ)

แน่นอนว่าเรื่องมันจบไปแล้ว ศาลวินิจฉัยไปแล้ว ฝ่ายค้านไม่สนใจแล้ว หนังสือพิมพ์ก็ไม่สนใจแล้ว จะมีทุจริตสอบเข้ารับราชการจริงหรือไม่ ใครเอาลูกมาเป็นเลขา น้องปอยหายไปไหน ฯลฯ เป็นธรรมดาแบบไทยๆ ที่ “จบข่าว” แล้วก็ไม่มีใครมาตามต่อ

แต่ศาลจะมาจบแบบด้วนๆ อย่างนั้นไม่ได้นะครับ เพราะคำวินิจฉัยต้องเป็นบรรทัดฐาน ให้ลูกหลานอ่านผลงานของท่านอีกร้อยปีข้างหน้า จะได้กลับมาสรรเสริญ หรืออะไรก็แล้วแต่

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะต้องออกมาหลังอ่านคำวินิจฉัย (อย่างไม่เป็นทางการ) กี่วัน เพียงแต่มีข้อกำหนดว่า

“ข้อ 54 ตุลาการซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนจะต้องทำความเห็นในการวินิจฉัยในส่วนของตนเป็น หนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมก่อนการลงมติ เมื่อการลงมติเสร็จสิ้น ให้ตุลาการซึ่งเป็นองค์คณะจัดทำคำวินิจฉัยของศาล

“การทำคำวินิจฉัยของศาลตามวรรคหนึ่ง องค์คณะอาจมอบหมายให้ตุลาการคนใดคนหนึ่งเป็นผู้จัดทำคำวินิจฉัยตามมติของศาลก็ได้

“คำวินิจฉัยของศาลและความเห็นในการวินิจฉัยของตุลาการที่เป็นองค์คณะทุกคน ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา”

นั่นหมายความว่า ตุลาการทั้ง 7 ต้องเขียนวินิจฉัยส่วนตนเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่เช้าวันที่ 9 ธ.ค.แล้วเอามาแถลงในที่ประชุม เมื่อลงมติเสร็จ ทั้ง 7 คนร่วมกันเขียนคำวินิจฉัย หรือมอบหมายให้คนใดคนหนึ่งเขียน เมื่อเขียนเสร็จ อาจใช้เวลาอีก 2-3 วัน ให้เจ้าหน้าที่พิมพ์ ตรวจทาน แล้วส่งไปลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็น่าจะใช้เวลาไม่กี่วันเช่นกัน

ดูอย่างคดีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้าน ศาลอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 29 พ.ย.53 แล้วเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนในวัน ที่ 8 ธ.ค.53

แล้วไหงคดีเงินบริจาค 258 ล้าน ผ่านมา 75 วันแล้วยังไม่ลงเว็บไซต์ ข้ามมาถึงปี 2554 มีคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนในคดีอื่นๆ 3 คดีแล้ว เช่นคำวินิจฉัยให้ สว.นครพนมพ้นสมาชิกภาพ

แปลว่าท่านยังเขียนกันไม่เสร็จหรือครับ หรือเกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคตรงไหน

ไม่รู้เป็นไง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเนี่ย ไม่ใช่เฉพาะชุดนี้หรอก ชุดก่อนๆ ด้วย ออกช้าเป็นประจำ เหมือนกับแถลงข่าวเฉพาะผลสรุป แล้วค่อยกลับไปนั่งเขียนคำวินิจฉัยอย่างใจเย็น ต่างกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นั่นท่านเขียนคำวินิจฉัยจนเสร็จ แล้วถึงออกมาอ่านยืดยาว แล้วก็เอาฉบับนั้นแหละไปลงราชกิจจานุเบกษา

ลงเร็วลงช้าถ้าผลสรุปเหมือนกันยังไม่กระไร แต่คำวินิจฉัยคดี 29 ล้านสิ ฉบับชั่วคราวกับฉบับค้างคืนกลับออกมาคนละเรื่องกัน หวังว่าฉบับนี้คงไม่มีอีก

และหวังว่าคงไม่ต้องรอจนถึงเลือกตั้งนะครับ เพราะหลังศาลวินิจฉัย นักข่าวไปจี้ถามประธาน กกต.ว่าท่านจะรับผิดชอบอย่างไร จะยื่นคำร้องใหม่ หรือจะพิจารณาตัวเอง ท่านก็บอกว่าขอรอดูคำวินิจฉัยก่อน

ปรากฏว่ารอมานาน คำวินิจฉัยยังไม่ออก ประธาน กกต.ก็ลอยนวล กลับไปเตรียมการเลือกตั้งทั้งที่มีข้อกังขาในการปฏิบัติหน้าที่
 

ใบตองแห้ง
24 ก.พ.54

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท