Skip to main content
sharethis
28 ก.พ.54 เวลา 9.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย , น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กับพวกซึ่งเป็นแนวร่วม นปช. รวม 19 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้น กระทำการเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินและก่อความวุ่นวายในบ้าน เมือง โดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548
 
ทั้งนี้ แกนนำได้รับการประกันตัวออกไปก่อนแล้ว และจำเลยที่เหลือมาศาลครบทั้ง 8 คน (แกนนำประกันตัวออกไปก่อนแล้ว 7 ราย ยกเว้นเพียงนายจตุพร พรหมพันธ์ จำเลยที่ 2 และนายการุณ โหสกุล จำเลยที่ 9 เนื่องจากยังอยู่ในสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงได้เอกสิทธิ์ ตามมาตรา 131 วรรค 3 ทีมทนายความร้องขอเปลี่ยนตัวองค์คณะผู้พิพากษาและห้องพิจารณาคดีเพื่อให้การ พิจารณาคดีเป็นไปอย่างเปิดเผย ศาลจึงอนุญาติให้เปลี่ยนจากห้อง 904   มาเป็นห้องพิจารณาคดี 704 ศาลมีคำสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีเป็นวันที่ 11 ก.ค.54 หลังจากเลื่อนมาแล้ว 4 ครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนเรื่องของพยานและหลักฐาน และทนายฝ่ายโจทย์ขอรวมคดีให้พิจารณาคดีเป็นคดีเดียวกันเพิ่มอีก 4 คดี
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคบ่ายทนายความยื่นขอประกันตัวแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ ทั้งหมด 8 ราย แต่ได้รับการประกันตัวเพียง 6 ราย เนื่องจากอีก 2 รายหลักทรัพย์ยังไม่พร้อม ทั้ง 6 รายใช้หลักทรัพย์วางเป็นจำนวนคนละ 600,000 บาท ได้แก่ นายสุขเสก พลตื้อ จำเลยที่ 12 นายจรัญ ลอยพูล จำเลยที่ 13 นายชยุต ใหลเจริญจำเลยที่ 15  นายสุรชัย เทวรัตน์ จำเลยที่ 17  นายยงยุทธ ท้วมมี จำเลยที่ 19 นายเจ็มส์ สิงสิทธิ์ (จำเลยคดีเลขที่อ.0757/2554) ขณะที่ทนายจะยื่นประกันตัวจำเลยอีก 2 คนอีกครั้งคือ นายสมบัติ มากทอง จำเลยที่ 16 และนายอำนาจ อินทโชติ จำเลยที่ 14

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net