Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า 2 ชาวต่างชาติที่ทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในย่างกุ้ง ถูกจับเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยถูกทางการพม่าตั้งข้อหาว่าเป็นสายลับให้กับหน่วยงานซีไอเอ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า ทั้ง 2 คนที่ถูกจับ เป็นคนชาติใดและเป็นใคร 

ทั้งนี้ชาวต่างชาติทั้งสองคนทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับโรงเรียนเอกชนแห่ง หนึ่งในย่างกุ้ง ซึ่งเจ้าของโรงเรียนดังกล่าวคือดอกเตอร์จายจ่ามทุน ขณะที่จายจ่ามทุนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้านสถานทูตอเมริกาเองก็ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆในขณะนี้เช่นกัน

ขณะที่ชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในพม่า ทั้งเจ้าหน้าที่ทูตและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเอ็นจีโอต่างถูกทางการพม่าจับ ตามองและถูกควบคุมอย่างใกล้ชิด โดยนับตั้งแต่การประท้วงของพระสงฆ์เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา รัฐบาลพม่ายิ่งจับตามองชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศมากยิ่งขึ้น มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานเอ็นจีโอชาวต่างชาติที่ออกนอกเขตเมือง เพื่อลงพื้นที่ทำงานวิจัยก็มักจะถูกติดตามจากเจ้าหน้าที่พม่าอยู่เป็นประจำ

เช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้วก็พบว่า ครูสาวชาวต่างชาติรายหนึ่ง ซึ่งทำงานให้กับศูนย์อเมริกันในย่างกุ้งถูกเนรเทศให้ออกจากประเทศ หลังจากที่รัฐบาลพม่าพบว่า ครูสาวรายนี้ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมกับสมาชิกพรรคเอ็นแอล ดีในเมืองมัณฑะเลย์  (Irrawaddy 28 ก.พ.54)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net