Skip to main content
sharethis
 
2 มี.ค. 54 - รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี กระทรวงแรงงานได้รายงานความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานในลิเบีย ว่าแรงงานในไทยในลิเบียมีประมาณ 25,000 คน โดย 20,000 คนอยู่ในทริโปลี เบงกาซี บางส่วนกระจายอยู่รอบๆ ขณะนี้ทางกระทรวงเตรียมการเคลื่อนย้ายแรงงานไทยโดยทางเรือ ซึ่งเช่าเหมาลำจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เดินทางไปรับแรงงานไทยที่กรุงทริโปลี และเดินทางต่อไปยังประเทศกรีซ หรือตุรกี จากนั้นจะเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารกลับไทย นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยชั่วคราว ที่ประเทศอิตาลี กรีซ ตุรกี อิยิปต์ก่อนจะส่งกลับไทย พร้อมกันนี้ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณจากงบกลางประจำปี 2554 จำนวน 343,489,000 บาท เพื่อใช้ในการช่วยเหลือแรงงานไทย
 
ราย ข่าวแจ้งว่า รายละเอียดค่าใช้จ่ายที่กระทรวงแรงงานเสนอ ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายสงเคราะห์แรงงานไทยที่กลับจากลิเบีย คนละ 15,000 คน จำนวน 20,000 คน เป็นเงิน 300 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายอาหารสำหรับแรงงานที่กลับจากลิเบีย จำนวน 1 มื้อ และค่าพาหนะเพื่อกลับภูมิลำเนา ประเภทเหมาจ่าย คนละ 1,500 บาท จำนวน 20,000 คน เป็นเงิน 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมี ค่าจ้างเหมารถบัสขนาด 40 ที่นั่ง จำนวน 5 คันๆละ 20,000 บาท ระยะเวลา 30 วัน เป็นเงิน 3 ล้านบาท ค่าออกข่าวเผยแพร่ความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบียทางวิทยุ โทรทัศน์ จำนวน 10 ครั้งๆละ 5 แสนบาท รวมเป็นเงิน 5 ล้าน ค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศเพื่อติดต่อประสานงานแรงงานไทยในลิเบีย จำนวน 1,296,000 บาท
 
ส่วน งบประมาณที่กระทรวงการต่าง ประเทศ ขออนุมัติจำนวน 403 ล้านบาทนั้น ส่วนใหญ่เป็นค่าเช่าเรือ และค่าเช่าเครื่องบินเอกชนขนส่งคนไทย นอกจากนั้นเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งศูนย์พักพิงคนไทยเป็นการชั่วคราว ค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักอาหาร เป็นต้น   รวมงบประมาณสองกระทรวงเป็นจำนวน 746,489,000 บาท โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทั้งสองกระทรวงไปหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง
 
"เฉลิมชัย" แจงใช้งบพีอาร์ 5 ล้าน ช่วยแรงงานไทยในลิเบียรับรู้สิทธิประโยชน์
 
ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวระบุว่า กระทรวงแรงงาน ใช้งบช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย 344 ล้านบาท โดยนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการออกสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุ วงเงิน 5 ล้านบาท นั้น ว่า เป็นงบการประชาสัมพันธ์เบอร์โทรศัพท์ของกระทรวงแรงงาน ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อให้ญาติได้รับทราบเบอร์โทรศัพท์ช่วยเหลือ จะได้แจ้งข้อมูลและความเดือดร้อนของแรงงานไทยในลิเบียกลับมาที่กระทรวงแรง งาน รวมทั้งใช้เพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้วด้วย ซึ่งงบนี้ เป็นงบฉุกเฉิน ที่ต้องเร่งดำเนินการภายใน 5 วัน  รวม ทั้ง การทวงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่แรงงานไทยควรได้รับจากบริษัทนายจ้างหรือบริษัทที่จัดส่งแรงงานไป ซึ่งตนคิดว่า ประเด็นเหล่านี้ คือ หลักใหญ่ๆ ที่กรมการจัดหางานต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายว่า จะต้องทำอย่างไรที่จะประชาสัมพันธ์ให้รับทราบทั่วถึงและรวดเร็ว
 
 ส่วนงบการประชาสัมพันธ์ 5 ล้าน บาท จะมีการเผยแพร่ผ่านสื่อช่องทางใดบ้าง นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ทราบในรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เพิ่งเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และโดยหลักการจริงๆ นั้น ครม.ยังไม่ได้อนุมัติในเม็ดเงินทั้งหมด เป็นเพียงอนุมัติในหลักการว่า ให้สำนักงบไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงแรงงาน ในการที่จะจัดสรรงบประมาณตรงนี้ แม้กระทั่งเงินที่เราขอไป 300 ล้าน เพื่อเป็นเงินชดเชยให้กับแรงงาน ก็เป็นการประมาณการจากตัวเลขแรงงาน 20,000 คน ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าแรงงานกลับมาแค่ 18,000 คน งบประมาณก็จะลดลงตามลำดับอยู่แล้ว
 
มาร์คไฟเขียวตัดงบพีอาร์ช่วยแรงงานลิเบีย
 
ล่า สุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จริงๆแล้ววันที่นำเรืองเข้ามาพิจารณาใน ครม.นั้น มติครม.ยังไม่ได้อนุมัติรายละเอียด เป็นการอนุมัติรับทราบกรอบวงเงินซึ่งมีสองส่วน ส่วนแรกคือการอำนวยการความสะดวกในการเดินทางกลับซึ่งเป็นในส่วนของกระทรวง การต่างประเทศ และส่วนที่สองเป็นการดูแลโดยกระทรวงแรงงาน แต่ว่ารายละเอียดทั้งหมดต้องผ่านการกลั่นกรองของสำนักงบประมาณก่อน
 
ก็ ไม่ได้อนุมัติตามที่มีการระบุตัว เลขตรงนั้นมาเพราะยังไม่มีเวลาในการ กลั่นกรอง ผมยังไม่ทราบเลยครับว่ามีรายการว่าอย่างนี้ เพราะเราบอกว่าให้สำนักงบประมาณให้เข้าไปช่วยดู เพราะการช่วยเหลือมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ แต่ถ้างบนั้นไม่มีความสมเหตุสมผลก็สามารถตัดออกได้ เพราะถ้าไม่มีเหตุผลก็ต้องตัดอยู่แล้ว สำนักงานงบประมาณยุคนี้ผมยืนยันนะครับว่าเข้มข้นพอสมควรในการกลั่น กรองนายกฯ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.ไม่ได้ผ่านตากับข้อเสนอนี้เลยหรืออย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีรายละเอียด  แต่ เราบอกว่าตรงนี้ทางครม.ไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ เราพิจารณาในหลักการว่าความจำเป็นที่จะเข้าไปช่วยคืออะไร และให้สำนักงบประมาณเป็นผู้กลั่นกรองซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, แนวหน้า, คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net