Skip to main content
sharethis

9 มี.ค. 54 - กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน เปิดตัวกลุ่ม " ประชาธิปไตย ไม่ละเมิด " ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการราชประสงค์ ประตูน้ำ และสีลม โดยมีจุดยืนหลักเพื่อต้องการเห็นการชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ทางการชุมนุม ตั้งอยู่บนพื้นฐานการเคารพสิทธิ์และไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความเดือดของสังคม โดยมีวัตประสงค์ผลักดันให้เกิดพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะโดยการ ผนวกความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อกำกับดูแลการชุมนุมให้มีความชัดเจนในเรื่องของสิทธิ์ผู้ชุมนุม วางกรอบรูปแบบอันเหมาะสมและการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

ส่วนเวที เสวนา ในหัวข้อ "สังคมและการชุมนุม..จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร" อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นบนเวทีเสวนา ในหัวข้อ "สังคมและการชุมนุม..จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร" ว่า ปัญหาการชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ใช่เพราะบ้านเมืองไม่มีกฎหมายควบคุม แต่เป็นเพราะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่

ทั้งนี้ กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 28 ระบุไว้ว่าบุคคลจะใช้สิทธิเสรีภาพของตนได้ ต้องไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น โดยเชื่อว่าการจะอยู่ในระบอบประชาธิปไตยได้นั้น ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของคนผู้อื่น

ด้านนายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจย่านราชประสงค์ เห็นว่า การชุมนุมที่ผ่านมาไม่ได้เป็นการเรียกร้องสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นการแย่งอำนาจทางการเมือง ด้วยการนำความเดือดร้อนของประชาชนมาใช้เป็นเครื่องมือ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐช่วยกันดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนและความ เกลียดชังในสังคมเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่นายแพทย์ แท้จริง ศิริพานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นว่าที่ผ่านมา แม้ตัวกฏหมายต่างๆจะมีความเข้มแข็ง แต่ผู้ควบคุมกฏเกณฑ์ต่างๆ ไม่มีบังคับใช้อย่างจริงจัง จึงทำให้เกิดปัญหาตามมา และเห็นว่า ร่างพรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา ไม่สามารถแก้ปัญหาการชุมนุมได้ หากไม่มีความเด็ดขาดในการบังคับใช้

ที่มาข่าว: VOICE TV
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net