I Am Liu Xiaobo (ฉันคือหลิวเสี่ยวโป) งานแสดงออกทางศิลปะเพื่อเสรีภาพในการแสดงออก

ค่ำวานนี้อากาศหนาวกำลังดี 18 มีนาคม 2554 WTF Gallery & Café จัดงาน I Am Liu Xiaobo (ฉันคือหลิวเสี่ยวโป) นักเขียนและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ทั่วโลกรู้จัก ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่ไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัลได้เนื่องจากยังถูกคุมขังอยู่ในสาธารณรัฐ ประชาชนจีน


บรรยากาศภายในร้าน

สมรัก ศิลา เจ้าของร้าน WTF Gallery & Café เล่าให้ฟังว่า การเฉลิมฉลองที่ WTF ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงานที่เกิดขึ้นทั่วโลก 84 ประเทศ เพื่อสร้างความรับรู้เกี่ยวกับกรณีของหลิวเสี่ยวโปและประเด็นเรื่องอิสรภาพ ในการแสดงออกทางศิลปะ ซึ่งทั่วโลกร่วมกันจัดขึ้นในวีคเอนด์นี้ สำหรับที่เมืองไทย WTF ร่วมมือกับ Amnesty International องค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศจัดงานนี้ขึ้นมาภายใต้คีย์ เวิร์ด Freedom of Expression, Freedom of Speech และ Human Rights

ในงานจะมีศิลปินหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี นักเขียน กวี จิตรกร ดีเจ มาร่วมแสดงผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการต่อสู้ของ Liu เพื่ออิสรภาพในการแสดงออกทางความคิด สำหรับงานในคืนแรกนี้เปิดเทศกาลเฉลิมฉลองด้วยศิลปิน 3 ท่าน คือ วสันต์ สิทธิเขตต์ นักเขียน กวี รุ่นใหญ่ ขวัญชัย ลิไชยกุล ศิลปินรุ่นใหม่สาขาศิลปะไทยจากรั้วศิลปากรผู้ผลิตงานศิลปะที่ได้รับแรง บันดาลใจจากความฝันและจินตนาการ และมีเนื้อหาเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเมือง ศาสนา สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และดีเจ Maft Sai ดีเจไทยผู้เติบโตมากับเพลงลูกทุ่ง และหมอลำเก่าๆ จึงสามารถเปิดเพลงถ่ายทอดถึงจิตวิญญาณของชนบทที่ปะทะกับความเป็นเมืองได้ เป็นอย่างดี


ดีเจ Maft Sai

งานคืนนี้มีคนมาร่วมคับคั่งทั้งไทยและฝรั่ง สองทุ่มครึ่งตามกำหนดการ ดีเจ Maft Sai หมุนแผ่นดิสก์บนจาน เสียงแนวลูกทุ่งสมัยเก่าในจังหวะดนตรีที่พอโยกได้ดังแน่นร้าน พร้อมๆ กับที่ขวัญชัยและวสันต์ก็เริ่มตวัดปลายพู่กัน อุปกรณ์ของวสันต์ละลานไปด้วยพู่กันเรียงขนาดและสีอะครีลิกหลายสี ขณะที่ขวัญชัยมีเพียงปากกาเมจิกดำด้ามเดียว

“เราต้องการให้มีความแตกต่าง ระหว่างลีลาการวาดของขวัญชัยที่ละเอียดลออ กับลีลาของวสันต์ที่โฉ่งฉ่างกว่า” พี่สมรักกระซิบบอกเรา

ภายใต้เสียงเพลงลุกทุ่งหมอลำและขับกลอนหนังโนราที่ร่ายเรียงกันไปตามการ ควบคุมของดีเจ Maft Sai ผู้ชมก็เลือกชมเอาตามถูกใจระหว่างท่วงท่าการปาดป้ายสีที่วูบไหวร้อนแรงของ วสันต์ กับการนั่งจรดลายเส้นราวสลักจิตรกรรมฝาผนังของขวัญชัย แต่เราคิดว่ามันเป็นความแตกต่างที่ลงตัว

นานนับหลายเพลง วสันต์วางพู่กันและร้องบอกแขกเหรื่อว่า “เสร็จแล้ว” ภาพวาดสีสันร้อนแรงปรากฏโฉม วสันต์ให้ชื่อภาพว่า “The Face of Freedom” หรือโฉมหน้าของเสรีภาพ อธิบายภาวะของมนุษย์ที่ถูกแรงขับของเสรีภาพทึ้งดึงไปในทิศทางต่างๆ นานา ดังนั้นใครมีแรงมากก็สามารถควบคุมเสรีภาพของตัวได้มาก “ใครมีแรงน้อยก็ตายห่า” วสันต์อธิบาย


วสันต์ สิทธิเขตต์กำลังวาดภาพ

และนับอีกไม่กี่เพลงต่อมางานของขวัญชัยก็เสร็จ เป็นภาพวาดลายเส้นคล้ายการ์ตูน เขาให้ชื่อภาพว่า “กองทัพยักษ์บ้าอำนาจ” ที่ประกอบไปด้วยยักษ์เขี้ยวโง้งสี่ห้าตนแต่งกายด้วยชุดแบบข้าราชการเหรียญ ตราเต็มอก ในมือบ้างถือกระบอง บ้างถือปืน บ้างกำผู้หญิงเปลือยกาย และบ้างก็นั่งมาในรถถัง เป็นการเอายักษ์มาเปรียบกับผู้มีอำนาจในสังคมให้เกิด image of powerfulเนื่องจากยักษ์เป็นสิ่งที่คนไทยยำเกรง เมื่อมาอยู่ในร่างของผู้มีอำนาจราชการก็ยิ่งทรงพลังเหนือคนตัวเล็กๆ ในสังคม สังคมจึงโดนเอารัดเอาเปรียบจากยักษ์พวกนี้


ขวัญชัย ลิไชยกุลกับภาพกองทัพยักษ์บ้าอำนาจ

พี่สมรัก ศิลา กล่าวว่าผลงานจิตรกรรมทั้งสองชิ้นจะนำออกประมูลราวปลายเดือนเมษายน ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของร้าน WTF รายได้ก็จะแบ่งกันระหว่างศิลปินกับองค์กร Amnesty เพื่อสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชน

สำหรับงานในวันนี้ (เสาร์ 19 มีนาคม) งานจะมีเวลา 20.00 น.ที่ WTF Gallery & café เช่นเดิม ตุล & ปั้ม วงอพาร์ตเมนท์คุณป้าจะแสดงดนตรี improvise งานใหม่ๆ ร่วมกับกวีคนอื่นๆได้แก่ ซะการีย์ยา อมตยา กวีซีไรต์ ปี 2553 มงคล เปลี่ยนบางช้าง สมพงษ์ ทวี และศิลปินต่างชาติอีก 2 คนจะมาอ่านบทกวีที่เขาได้รับบันดาลใจมาจากการต่อสู้เพื่อ Freedom of Speech ของหลิวเสี่ยวโป และในวันอาทิตย์จะมีการฉายหนัง Insect in The Backyard พร้อมพบผู้กำกับ ธัญวารินทร์ สุขะพิศิษฐ์ด้วย งานยังมีอีก 2 วันใครสนใจสามารถเดินทางไปร่วมงานได้ที่ WTF Gallery & Café สุขุมวิท ซอย 51 ร้านอยู่ในซอยเล็กซอยแรกด้านซ้ายมือ.

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ wtfbangkok.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท