Skip to main content
sharethis
21 มี.ค.54 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายธันย์ฐวุฒิ  ทวีวโรดมกุล หรือหนุ่ม  เรดนนท์  จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเวปไซต์ และโพสต์ข้อความอันมีลักษณะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 13 ปี โดยให้เหตุผลว่า “จำเลยถูกจับพร้อมของกลาง และได้รับสารภาพในชั้นสอบสวน ทั้งคดีมีอัตราโทษสูงหากปล่อยไปเกรงจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว  ยกคำร้อง” คดีนี้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 1.3 ล้านบาท เพื่อวางเป็นประกันภายหลังจากที่ศาลชั้นต้นมีคำตัดสินเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งทีมทนายกำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความระบุว่าจะเตรียมยื่นประกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้  พร้อมเพิ่มหลักทรัพย์และแถลงข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม อันได้แก่ จากเหตุผลตามคำสั่งศาลว่า 1.จับพร้อม “ของกลาง” คือ คอมพิวเตอร์ และได้ทำการตรวจฮาร์ดดิสของจำเลยแล้ว ในรายงานการตรวจของกลาง ซึ่งตรวจโดยกลุ่มงานตรวจพิสูจน์อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง กลับปรากฎว่า “ไม่พบแฟ้มซึ่งเป็นข้อความที่มีลักษณะหมิ่นฯตามฟ้อง  และไม่พบการ รับ- ส่ง แฟ้มข้อมูลไปยังเวปไซด์ นปช.ยูเอสเอ” 2. คำสารภาพในชั้นสอบสวน จำเลยอ้างว่ารับสารภาพเพราะถูกบังคับ และเกรงจะเกิดอันตรายกับลูกชาย เพราะพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวน้องเวป  ลูกชายวัย ๑๐ ขวบของจำเลยไปที่ทำการสอบสวนด้วย รวมทั้งไม่ให้ติดต่อกับญาต หรือทนายความเพื่อเข้าร่วมการรับฟังการสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนในคดีนี้ก็ได้เข้าเบิกความรับว่า ได้ควบคุมตัวลูกชายของจำเลยไปจริง
 
ศาลไม่ให้ประกันลุงวัย61 ปีผู้ต้องหาส่ง SMS หมิ่นให้เลขาฯ นายกรัฐมนตรี
วันเดียวกัน ศาลอาญา รัชดา นัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ฝ่ายคดีอาญาพิเศษ 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอำพล ตั้งนพกุล ชายวัย 61 ปี เป็นจำเลยในฐานความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท (มาตรา 112 ประมวลกฏหมายอาญา) และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความั่นคงแห่งราชอาณาจักร (มาตรา 14 (2),(3) พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550) โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 23 ,27 - 28 กันยายน 2554 และนัดสืบพยานจำเลยวันที่  29-30 กันยายน 2554
 
ทั้ง นี้ นายอำพล ตั้งนพกุล ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.53 และคุมขังที่เรือนจำจนได้ประกันตัวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.53 กระทั่งเมื่ออัยการส่งฟ้อง จึงถูกคุมตัวยังเรือนจำอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 ม.ค.54 จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังถูกขังอยู่ระหว่างการรอพิจารณาทั้งที่มีอาการป่วย เป็นโรคมะเร็งช่องปาก ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์เพิ่งมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยเห็นว่า “ข้อเท็จจริงตามข้อหาการกระทำความผิดตามฟ้อง กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนและความมั่นคงของประเทศอย่างร้ายแรง คดีอยู่ระหว่างพิจารณา หากผลการพิจารณามีหลักฐานมั่นคง จำเลยอาจหลบหนี เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินคดีในศาล” อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายอำพลได้เตรียมยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่อีกครั้งในสัปดาห์ นี้เนื่องจากเห็นว่าจำเลยมีสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และไม่เคยมีพฤติการณ์จะหลบหนีตามที่ศาลกล่าวอ้างแต่อย่างใด
 

ที่มาบางส่วน: เว็บไซต์สำนักทนายความราษฎร์ประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net