Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ อีสาน ร้องทหารเตรียมใช้กำลังรื้อถอนบ้านชาวบ้าน จ.บุรีรัมย์ ตามแผนปฏิบัติพิทักษ์ป่าดงใหญ่ “ดร.ศรีศักร” ชี้ คปร.รับเรื่องแล้ว พร้อมแนะรัฐเร่งแก้ปัญหา ดำเนินการจัดการที่ดินตามแนวทางปฏิรูป

 
วันที่ 21 มี.ค.54 นายเหมราช ลบหนองบัว ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานได้เปิดเผยข้อมูลว่า จากการประชุมของหน่วยงานราชการที่กองทัพภาคที่ 2 และหน่วยงานความมั่นคง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านที่อาศัยทำกินใน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์กว่า 170 ครัวเรือนออกจากพื้นที่ภายในเดือนมีนาคมนี้ ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นได้เข้าทำกินตามนโยบายเปิดป่าของรัฐตั้งแต่ปี 2526 โดยคำสั่งรื้อถอนดังกล่าวเป็นการยื่นคำขาดกับชาวบ้านว่า หากไม่ออกจากพื้นที่ก็จะใช้กำลังรื้อถอนตามแผนปฏิบัติพิทักษ์ป่าดงใหญ่ที่มี กำลังทหารกว่า 900 นายร่วมปฏิบัติการณ์
 
ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนหน่วยงานของรัฐ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นำพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นโฉนดชุมชนจำนวน 1,900 ไร่ เพื่อให้คนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันและพื้นที่ดังกล่าวก็อยู่ระหว่าง ดำเนินการ ส่วนพื้นที่ที่เหลือจำนวน 2,830 ไร่ ที่หมดสัญญาเช่าของบริษัทเอกชนในการปลูกป่ายูคาลิปตัสก็ควรดำเนินการฟื้นฟู ให้เป็นป่าธรรมชาติต่อไป
 
“ระหว่าง ที่กระบวนการทุกอย่างกำลังทำงาน ทหารกลับจะมาทำแบบนี้ ถือว่าไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรมกับชาวบ้าน เสมือนหนึ่งเป็นการกดดันชาวบ้านให้ออกนอกพื้นที่เพื่อเปิดโอกาสให้นายทุน เข้ามาเช่าช่วงปลูกไม้ยูคาลิปตัสต่อ เพราะบริษัทเอกชนที่เช่าสัมปทานอยู่ก่อนหน้านี้กำลังจะหมดสัญญาลงเร็วๆ นี้ แต่กลับไม่เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ ในทางตรงกันข้ามทหารกลับข่มขู่และคุกคามชาวบ้าน ผมมองว่าหากทหารยังอยู่ในพื้นที่ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงเสนอให้ทหารควรออกไปจากพื้นที่และปล่อยให้หน่วยงานอื่นเข้ามา ดำเนินการโดยฟังเสียงชาวบ้าน” ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าว
 
นายศรีศักร วัลลิโภดม อนุกรรมการปฏิรูปที่ดิน ฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อมและน้ำ ในกรรมการปฏิรูปประเทศไทย (คปร.) กล่าวว่า คปร.เคยรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมาจากชาวบ้านแล้ว โดยตนได้แนะนำให้ชาวบ้านรวมกลุ่มกันให้เหนียวแน่นและหยัดยืนสู้กับความไม่ ชอบธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ คปร.จะเร่งผลักดันเรื่องราวของชาวบ้านที่ จ.บุรีรัมย์และชาวบ้านอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐต่อ สังคมต่อไป ทั้งนี้ เสนอให้คณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานควรเร่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะได้ให้คำมั่นสัญญากับชาวบ้านไว้แล้ว
 
“สิ่งแรกที่รัฐบาลควรต้องทำ คือ ชะลอการเข้าไปของทหารและดำเนินการในการจัดการที่ดินทำกินตามแนวทางปฏิรูป ที่ดินให้ชาวบ้านอย่างเป็นรูปธรรม ก่อนที่จะทำการไล่รื้อ ทั้งนี้ คปร.ก็จะหาทางช่วยเหลือความเดือดร้อนนี้อีกทางหนึ่ง” นายศรีศักร กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net