Skip to main content
sharethis

ขณะที่ไทยเล็งขอพม่าเปิดด่านเพิ่ม ทั้งที่ด่านสิงขร ตรงประจวบคีรีขันธ์ และด่านห้วยต้นนุ่น แม่ฮ่องสอน เป็นด่านถาวรเพื่อสะดวกในการติดต่อ "เนปิดอว์" เมืองหลวงใหม่พม่า และออกสู่ทะเลที่เมืองทันเว

(21 มี.ค. 54) เมื่อเร็วๆ นี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ผลจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนเมษายน ปีที่ผ่านมา วันนี้พม่าได้เปิดด่านพญาตองซู หรือด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว ซึ่งฝ่ายไทยคาดว่า พม่าจะเปิดด่านชายแดนอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ด่านห้วยต้นนุ่น-BP 12 อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า การขนส่ง และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเตรียมพร้อมไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนร่วมกันในปี 2558

โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แสดงความยินดีที่ฝ่ายพม่าได้เปิดด่านพญาตองซู ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นผลจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (Joint Trade Commission : JTC) ระหว่างไทยกับพม่า ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนเมษายน 2553 ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายพม่าพิจารณาการเปิดด่านพญาตองซู ซึ่งฝ่ายพม่าได้ปิดตั้งแต่ปี 2550

พร้อมกันนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอขอยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าเป็นด่านถาวร 2 แห่ง คือ 1) ด่านสิงขร-มูด่อง อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งฝ่ายพม่า ได้เห็นชอบกับข้อเสนอ โดยขณะนี้ ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการเปิดด่านถาวร และ 2) ด่านห้วยต้นนุ่น- BP 13 อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งฝ่ายไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์ของไทยในการเข้าถึงกรุงเนปิดอ เมืองหลวงพม่าด้วยระยะทางที่สั้นที่สุดเพียง 220 กิโลเมตร และด่านดังกล่าวจะเป็นประตูเปิด 17 จังหวัดภาคเหนือเชื่อมกับตลาดพม่าและตลาดโลก ออกสู่ทะเลที่เมืองทันเว ด้วยระยะทาง 420 กิโลเมตร ฝ่ายไทยจึงหวังว่า พม่าจะยกระดับด่านต้นนุ่น-BP 12 จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นด่านถาวรต่อไป  ซึ่งจะนำไปสู่การอำนวยความสะดวกทางการค้าของทั้งสองประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศยังเปิดเผยว่า เมื่อปี 2553 (มกราคม-ตุลาคม) มูลค่าการค้าไทยกับพม่าอยู่ที่ 129,910 ล้านบาท จำแนกเป็นมูลค่าการส่งออก 54,509 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 75,401 ล้านบาท ขาดดุลการค้า 20,892 ล้านบาท และในช่วงเวลาเดียวกัน การค้าชายแดนระหว่างไทย-พม่า 115,306 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าการส่งออก 42,591 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 72,715 ล้านบาท ขาดดุลการค้า 30,124 ล้านบาท ซึ่งการค้าชายแดนคิดเป็นร้อยละ 89 ของมูลค่าการค้ารวม ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีเป็นด่านชายแดนไทย-พม่าที่มีมูลค่าการค้าสูงสูง รองลงมา คือ ตาก และระนอง ตามลำดับ

สำหรับการค้าชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม 2553 มูลค่าการค้ารวม 71,142 ล้านบาท จำแนกเป็นมูลค่าการส่งออก 1,653 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 69,488 ล้านบาท ขาดดุลการค้า 67,835 ล้านบาท ด่านดังกล่าวส่วนใหญ่ไทยเป็นฝ่ายนำเข้าสินค้าก๊าซธรรมชาติ รองเท้า และผลิตภัณฑ์ไม้อื่นๆ ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย คือ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำมันปาล์ม และน้ำผลไม้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net