Skip to main content
sharethis

คดี "เอเอสทีวีผู้จัดการ" ฟ้องกลับหมิ่นประมาท "มติชน" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ "มติชน" ฟ้อง "เอเอสทีวีผู้จัดการ" และศาลยกฟ้องไปแล้วนั้น ล่าสุดศาลพิพากษายกฟ้องคดีใหม่ ชี้ที่ "มติชน" ฟ้องคราวก่อนเนื่องจากใช้สิทธิโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรมป้องกันตนเองหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม จึงไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษายกฟ้อง

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 23 มี.ค. 54 รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีระหว่าง บริษัท เอเอสทีวีผู้จัดการ จำกัด กับพวก เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์มติชน กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-4 ในคดีคดีหมิ่นประมาทตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยฟ้องว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2553 จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด ประกอบกิจการด้านธุรกิจสิ่งพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ชื่อมติชน และเป็นผู้ควบคุมดูแลบริหารจัดการเว็บไซต์ www.matichon.co.th เผยแพร่ข้อความผ่านเว็บไซต์ในหัวข้อเรื่อง "มติชนฟ้องเอเอสทีวีผู้จัดการยกก๊วน ป้ายสีกล่าวเท็จล้มกษัตริย์ล้มเจ้า" นอกจากนี้ ยังนำข้อความบางส่วนของคำฟ้องคดีอาญาหมายเลขคดีดำที่ 1795/2553 ของศาลอาญา ซึ่งจำเลยที่ 2 ฟ้องโจทก์ทั้ง 3 ในข้อหาหมิ่นประมาทมาใส่ไว้ในเนื้อหาใส่ความโจทก์ที่ 2 ว่าเขียนเรื่องเท็จ และโจทก์ที่ 1 ว่าชอบนำเสนอข่าวเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เหตุคดีนี้สืบเนื่องจากการที่โจทก์ที่ 2 เขียนบทความเรื่อง "มติชนกับการล้มกษัตริย์" มีเนื้อหาพาดพิงถึงจำเลยที่ 2 เพราะเมื่อบุคคลทั่วไปได้อ่านข้อความตั้งแต่คำขึ้นต้นที่ว่า "มติชนกับการล้มกษัตริย์" ประกอบกับเนื้อความทั้งหมดแล้ว อาจทำให้เข้าใจไปได้ว่าจำเลยที่ 2 มีพฤติกรรมที่มุ่งร้ายต่อสถาบันกษัตริย์ แต่จากบทความที่จำเลยที่ 2 ลงเผยแพร่ในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ คงมีเพียงข้อความว่า เรือนจำที่ใช้ขัง พ.ต.ท.ทักษิณ จะถูกคนเสื้อแดงบุกไปล้อมแบบคุกบาสตีล เท่านั้น ไม่มีข้อความตอนใดเลยที่กล่าวถึงการโค่นล้มระบอบกษัตริย์ โจทก์ที่ 2 เองกลับเขียนบทวิเคราะห์ให้ผู้อ่านข้อความเข้าใจไปได้ว่าจำเลยที่ 2 มีเจตนาที่จะล้มระบอบกษัตริย์ของไทย ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ที่โจทก์ที่ 1 เผยแพร่ในเชิงตำหนิจำเลยที่ 2 จำนวนมาก

การที่จำเลยที่ 2 ยื่นฟ้องโจทก์ทั้ง 3 เพราะเหตุดังกล่าวต่อศาลอาญา ตลอดจนการนำเนื้อหาของคำฟ้องไปลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของจำเลยที่ 2 เองมีข้อความพาดหัวข่าวว่า "มติชนฟ้องเอเอสทีวีผู้จัดการยกก๊วน ป้ายสีกล่าวเท็จล้มกษัตริย์ เจตนามุ่งร้ายใส่ความ ไม่ได้ติชมด้วยความเป็นธรรม" และลงข้อความรายละเอียดของคำฟ้องทั้งหมดด้วยนั้น จึงเป็นกรณีที่จำเลยที่ 2 ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่บทวิเคราะห์ของโจทก์ทั้ง 3 โดยตรง ใช้สิทธิของตนโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรมป้องกันตนเองหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม จำเลยทั้ง 4 ย่อมไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ คดีโจทก์ทั้ง 3 ไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net