Skip to main content
sharethis

by: Rachel

ที่มาของภาพ: http://www.socialistworker.org.uk

ที่มาของภาพ: TheFella/flickr.com/cc

ที่มาของภาพ: Cian Oba Smith/flickr.com/cc

ที่มาของภาพ: TheFella/flickr.com/cc

 

 

 

สหภาพแรงงานอังกฤษโดยองค์กรนำอย่าง Trades Union Congress (TUC) ระดมคนประท้วงในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 54 ที่ผ่านมาร่วม 300,000 คน

นโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลที่นำโดยพรรคอนุรักษ์นิยม หวังที่จะลดงบประมาณขาดดุลในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพเศรษฐกิจถดถอย โดยมีแผนตัดลดงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมลงกว่า 80,000 ล้านปอนด์ ซึ่งอาจจะทำให้มีผู้ตกงานงานราว 500,000 ตำแหน่ง

ซึ่งผู้ประท้วงเห็นว่าไม่เป็นธรรม นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุด นับแต่การประท้วงต่อต้านสงครามอิรักเมื่อปี 2546 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 1 ล้านคน

ทั้งนี้ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้จัดการประท้วงต้องการเคลื่อนไหวอย่างสันติแต่มี กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามก่อความรุนแรง จนเกิดการปะทะกับตำรวจ รวมถึงมีการบุกยึดสถานที่ต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง เช่นโรงแรมและธนาคาร โดยกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 35 คน เป็นตำรวจ 5 นายและผู้ประท้วง 30 คน และมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 202 คน

 

หมายเหตุ แก้ไขภาพประกอบตามที่ผู้อ่านท้วงติงมา เวลา 15.16 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net