Skip to main content
sharethis

พายุทอร์นาโดที่ถล่มสหรัฐอย่างต่อเนื่องเกือบ 249 ลูก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 45 คน และก่อความเสียหายในวงกว้าง เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาหยุดทำงานอัตโนมัติเพราะระบบพลังงานได้รับความเสียหาย ดู พายุทอร์นาโดที่ถล่มสหรัฐ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า แผนที่ 12 รัฐในสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับผลกระทบจากทอร์นาโด พายุทอร์นาโดเริ่มพัดเข้าถล่มรัฐโอคลาโฮมาเป็นที่แรกก่อนที่โหมกระหน่ำไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ นอร์ธคาโรไลน่าคือรัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด โดยมีประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 22 คน เว็บไซต์ซีเอ็เอ็นระบุว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในระหว่างวันพฤหัสบดีที่แล้วถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีรายงานการเกิดพายุทอร์นาโดต่อเนื่องกันอย่างน้อย 97 ลูก และมีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขที่จะได้รับการยืนยันอาจะมีถึง 249 โดยมี 12 รัฐที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่นอร์ธแคโรไลนา เซาท์แคโรไลน่า เวอร์จิเนีย โอกลาโฮมา แคนซัส หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี้ อลาบามา มิสซูรี อิลลินอยส์ จอร์เจีย และแมรี่แลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยนิวเคลียร์ของสหรัฐ หรือเอ็นอาร์ซี ออกมาเผยว่ากำลังจับตาดูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซูรี่ ในรัฐเวอร์จิเนีย โดยระบุว่าเตาปฏิกรณ์สองโรงหยุดทำงานอัตโนมัติเนื่องจากพายุทอร์นาโดตัดขาดพลังงานที่ถูกส่งเข้าไปป้อนยังโรงไฟฟ้า และเครื่องผลิตพลังงานสำรองจากดีเซลเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานการรั่วไหลของกัมมันตรังสี และเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าทำการซ่อมแซมโรงไฟฟ้าดังกล่าว เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนระบุว่า ทอร์นาโดลูกนี้จัดอยู่ในบรรดาพายุทอร์นาโดที่เลวร้ายที่สุดของสหรัฐในรอบ 20 ปี โดยเมื่อปีที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตจากทอร์นาโดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี้ เมื่อปี 2527 พายุทอร์นาโดที่พัดเข้าโจมตีรัฐนอร์ธแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนาคร่าชีวิตประชาชนไป 57 คน และที่เลวร้ายที่สุดคือเมื่อปี 2517 มีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุทอร์นาโดถล่มในตอนใต้ของประเทศ 330 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net