'เครือข่ายประชาธิปไตย' รณรงค์ล่าหมื่นชื่อ ยกเลิก 112

 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.) แถลงเรียกร้อง "หยุด 112 หยุดคุกคามประชาชน เราต้องการเสรีภาพ" ที่สำนักงาน Red Power ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 
สมยศ พฤกษาเกษมสุข ระบุว่า เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มอิสระ เสรีชน ปัญญาชนในโลกไซเบอร์และกลุ่มอิสระต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแนวร่วมของ นปช. มองว่าการใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นเป็นปัญหา ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง จึงจะมีการรณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว

สมยศ กล่าวว่า ผลจากวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งจตุพรและคณะได้ปราศรัย วันถัดมา พล.อ.ประยุทธ์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์และให้ทหารรัฐธรรมนูญเอาผิดในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามด้วยการตบเท้าของทหารเหล่าทัพต่างๆ รายวัน สถานการณ์นี้ส่งสัญญาณที่รุนแรง เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ท้าทายต่อคนเสื้อแดง และทำให้บรรยากาศการปรองดอง โดยเฉพาะการไปสู่การเลือกตั้ง เสียหาย

สมยศ กล่าวว่า กระแสการต่อสู้ครั้งนี้จะรุนแรงมากขึ้น โดยมีการคุกคามนักวิชาการที่วิจารณ์สถานภาพของสถาบันกษัตริย์ อย่างนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และกรณีที่อัยการและดีเอสไอจะถอนประกันแกนนำและให้ไปรับทราบการถอนประกันในวันที่ 19 พ.ค. มองว่าเป็นความพยายามไม่ให้เกิดการชุมนุมในวันครบรอบสังหารหมู่ประชาชน ทั้งนี้ เครือข่ายจะจัดพิธีสาปแช่งผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้ออกคำสั่ง และผู้ลั่นไกสังหารประชาชน ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ที่วงเวียนใหญ่ กทม. ไปตามจังหวัดต่างๆ จนวันที่ 19 พ.ค. ณ ลานบริเวณอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี

นอกจากนี้ จะมีการรณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 112 ด้วย โดยสมยศระบุว่า พวกตนไม่มีอาวุธหรือกองกำลัง จึงไม่สามารถตบเท้าออกมาเผชิญหน้าได้ แต่จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเข้าชื่อ 10,000 ชื่อตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกมาตรา 112 ผ่านทางรัฐสภา

ประเวศ ประภานุกูล ทนายความของ ดา ตอร์ปิโด ชี้แจงว่าการเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเสนอกฎหมายให้ยกเลิกกฎหมายได้

ประเวศ กล่าวว่า มาตรา 112 เป็นต้นตอของการกล่าวหา ก่อให้เกิดการขยายความไปได้ไม่รู้จบ โดยตนเองได้ฟังคลิปที่จตุพรพูด มีเนื้อหาด่าว่าทหาร แต่ถูกโยงเพราะคำว่า "รักษาพระองค์" เท่านั้น โดยคนที่เดือดร้อนคือทหารที่ถูกด่า เขาตั้งคำถามว่า ทำไมจึงไม่แก้ข่าวว่าทหารยิงประชาชนจริงหรือไม่ กลับเอาเรื่องคนที่พูดว่าทหารยิงประชาชนมาแจ้งความด้วยข้อหานี้ นอกจากนี้ ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ข้อหานี้นำไปสู่การใช้วิธีนอกระบบ โดยเห็นได้จากเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่มีการใช้ข้อหานี้ แต่งภาพ ปลุกระดม และเกิดการเข่นฆ่าคนความเห็นต่างทางการเมือง

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท