'ดีเอสไอ' ลั่นพร้อมรับคดีวิทยุชุมชน 13 สถานีหากเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน

27 เม.ย.54 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอกล่าวถึงกรณีตำรวจกองปราบปรามเข้าจับกุมวิทยุชุมชน 13 สถานีในกรุงเทพฯและปริมณฑล ว่า ดีเอสไอยังไม่ได้รับการประสานข้อมูลการจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นทราบเพียงว่ามีการแจ้งข้อหาตั้งวิทยุชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ ตามมาตรา 112 และ 116 เพราะมีการนำคำปราศรัยหมิ่นสถาบันไปเผยแพร่ซ้ำหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะพิจารณาพยานหลักฐานอย่างละเอียด หากพบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดดีเอสไอก็พร้อมรับไปดำเนินการต่อ 
ส่วนความคืบหน้ากรณียื่นคำร้องขอถอนประกันตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ได้มอบหมายให้พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย ประชุมร่วมกับพนักงานอัยการเพื่อชี้แจงข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติมตามที่ อัยการร้องขอ โดยคาดว่าอัยการจะยื่นคำร้องขอถอนประกันได้ภายในวันที่ 29 เม.ย. ตามที่ออกมาระบุไว้ก่อนหน้านี้ 
ส่วน กรณีที่ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ทำหนังสือสอบถามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของเสธ.แดง ไปยังรัฐบาลนั้น นายธาริต กล่าวว่า น.ส.ขัตติยาไม่ได้ติดต่อสอบถามเรื่องดังกล่าวกับดีเอสไอ ส่วนกรณีที่ใกล้จะครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กระชับพื้นที่ 19 พ.ค. 2553 ดีเอสไอจะแถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน จำนวน 89 ศพหรือไม่ นั้น ตนขอตรวจสอบก่อนหากเนื้อหาคดีมีความคืบหน้าก็พร้อมแถลงข่าวให้ประชาชนรับ ทราบ
ด้านพ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง  หัวหน้าชุดปฏิบัติการคดีก่อการร้าย กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ตนได้ตรวจสอบข้อความถอดเทปคำปราศรัย ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มนปช.ร่วมกับพนักงานอัยการแล้ว   ซึ่งพนักงานอัยการ เห็นว่ามีข้อความบางช่วง บางตอนที่เป็นสาระสำคัญ ขาดหายไป  จึงได้ให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอหาเทปคำปราศรัยที่มีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ มากกว่านี้ มาทำการถอดเทปเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ ยังได้ส่งเอกสารหลักฐาน เป็นคำให้การของพนักงานสืบสวนดีเอสไอ ที่ได้ไปทำหน้าที่บันทึกเทปคำปราศรัยของนายจตุพร  ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาด้วย โดยเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมดังกล่าว ตนจะนำไปยื่นให้พนักงานอัยการก่อนเที่ยงวันที่ 29 เม.ย.
 
ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ, เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท