Skip to main content
sharethis

ทหารพม่ายังไม่เลิกกดขี่กลุ่มชาติพันธุ์แม้มีรัฐบาลใหม่ปกครองประเทศ ล่าสุดเผาทำลายหมู่บ้านชาวเขาในรัฐฉานภาคตะวันออกวอด 7 หมู่บ้าน อ้างหนุนกลุ่มต่อต้าน

 

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าชุดหนึ่งสังกัดกองพันทหารราบที่ 43 ประจำเมืองเป็ง อยู่ทางทิศตะวันตกเมืองเชียงตุง ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ได้ก่อเหตุเผาทำลายหมู่บ้านชาวลาหู่ และหมู่บ้านชาวปะหล่อง วอดเสียหายรวม 7 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านชาวลาหู่ 4 หมู่บ้าน และหมู่บ้านชาวปะหล่อง 3 หมู่บ้าน

โดยหมู่บ้านที่ถูกเผาอยู่ใน เขตตำบลเมืองปูหลวง ประกอบด้วย 1. บ้านดอยกองมู 2. บ้านหมากขุม 3. บ้านกองแปก 4. บ้านห้วยแฮ่ 5. บ้านหนองขุ่น 6. บ้านเป็งหลวง และ 7. บ้านหนองมน มีบ้านเรือนถูกเผาทำลายวอดกว่า 50 หลัง

ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า ทหารพม่าไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ล่วงหน้า ซึ่งพอเข้าไปถึงหมู่บ้านก็พากันจุดไฟเผาบ้านของชาวบ้านทันที หลังจากนั้นจึงบอกว่า การเผาทำลายหมู่บ้านเนื่องจากชาวบ้านให้การสนับสนุนทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่นั้น 

ทั้งนี้ ชาวบ้านคนเดิมเผยด้วยว่า ทหารพม่ายังได้จับกุมตัวชาวบ้านซึ่งเป็นชายชาวปะหล่อง ชื่อ อ้ายข้า อายุ 41 ปี ไปด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวและไม่มีใครทราบว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน ทหารพม่าชุดเดียวกันได้จับกุมตัวชาวลาหู่ไปอีกคน ชื่อ จ่าวา โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคนนำทางให้ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA และเขาได้ถูกทหารพม่าทุบตีทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บอย่างหนักก่อนได้รับการปล่อยตัว

แหล่งข่าวรายงานว่า หลังทหารพม่าเข้าเผาทำลายหมู่บ้าน ส่งผลให้ชาวบ้านต้องไร้ที่อยู่อาศัยและได้พากันอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่อื่น ซึ่งมีบางส่วนได้อพยพลงมายังชายแดนไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2539 หลังการล่มสลายกองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า ในรัฐฉานได้เกิดการบังคับโยกย้ายและเผาทำลายหมู่บ้านจากการกระทำของทหารพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานหนังสือ "ผู้ถูกช่วงชิง" จากมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐ ฉาน SHRF ระบุ ระหว่างปี 2539 - 2540 กองทัพพม่าได้ใช้ยุทธการตัดสี่ (4 cuts) ต่อกลุ่มต่อต้าน คือตัดกำลังพล ตัดการสื่อสาร ตัดเสบียงอาหาร และตัดเงินสนับสนุน โดยบังคับโยกย้ายหมู่บ้านกว่า 1,400 แห่งในหลายอำเภอในรัฐฉานภาคใต้ มีชาวบ้านกว่า 3 แสนคนไร้ที่อยู่อาศัยและส่วนใหญ่ได้อพยพเข้าประเทศไทย


ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net