Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าแจ้งด่วนให้กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ถอนกำลังทหารที่รุกล้ำออกนอกเขตครอบครอง ระบุละเมิดข้อตกลงปี 2532 โดยขู่ใช้กำลังจัดการหากยังเมินเฉย

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนจีนว่า กองทัพพม่ามีการแจ้งด่วนให้กองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) และกองกำลังเมืองลา NDAA (National Democratic Alliance Army) ที่มีกองบัญชาการอยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีน ให้ถอนกำลังทหารที่รุกล้ำออกนอกพื้นครอบครองกลับทั้งหมด โดยกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 30 เม.ย. นี้

คำแจ้งเตือนดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นการแจ้งผ่านทางโทรศัพท์จากผู้อำนวยการสำนักงานจี 1 ของกองทัพพม่าในรัฐฉาน 2 พื้นที่ คือ ผอ.สำนักงานจี 1 เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือได้แจ้งกับผู้นำกองกำลังว้า UWSA และ ผอ.สำนักงานจี 1 ประจำเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก แจ้งกับผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA โดยมีเนื้อหาเหมือนกันคือ ให้กองกำลังทั้งสองถอนกำลังทหารทั้งที่เคลื่อนไหวและตั้งมั่นอยู่นอกพื้นที่ ครอบครอง

โดยกองทัพพม่าระบุว่า เมื่อครั้งทำสัญญาหยุดยิงระหว่างกันเมื่อปี 2532 มีข้อตกลงคือ 1. ห้ามกองกำลังหยุดยิงเกณฑ์ทหารเพิ่ม 2. ห้ามขยายพื้นที่ครอบครอง และ 3. หากมีปัญหาใดๆ จะร่วมกันแก้ไข แต่กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กองทัพพม่าไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะให้กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ถอนกำลังที่รุกล้ำออกพื้นที่บริเวณใด ในส่วนกองกำลังว้า UWSA มีการขยายพื้นที่หลังทำสัญญาตกลงหยุดยิงเมื่อปี 2532 คือ ในพื้นที่เมืองป็อก ตอนใต้เมืองปางซาง และขยายลงมาอยู่ตามแนวชายแดนทางภาคเหนือของไทย เรียกพื้นที่ 171 ขณะที่กองกำลังเมืองลา NDAA มีการส่งกำลังทหารออกพื้นที่ครอบครองลงมาอยู่ทางตอนใต้แม่น้ำหลวย ในพื้นที่เมืองยอง โดยก่อนหน้านี้ ทาง NDAA ถูกกดดันถอนฐานทหารที่ตั้งมั่นในพื้นที่นั้นไปแล้ว 1 ฐาน

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังเมืองลา NDAA รายหนึ่งได้ยืนยันกับสำนักข่าวฉาน SHAN เกี่ยวกับคำแจ้งเตือนของกองทัพพม่าดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุกองทัพพม่าให้ทางกลุ่มถอนกำลังที่รุกล้ำออกนอกเขตพื้นที่ด้านเมือง ยอง ตะวันออกเมืองเชียงตุง ซึ่งกองทัพพม่าขู่ว่าจะใช้กำลังโจมตีหากทางกลุ่มไม่ยอมปฏิบัติ

ขณะที่ทางฝ่ายกองกำลังว้า UWSA โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์ระบุนามเปิดเผยว่า เข้าใจว่ากองทัพพม่าต้องการให้ทางกลุ่มถอนกำลังทหารที่เข้าไปเคลื่อนไหวใน พื้นที่กองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มยังไม่ได้ให้คำตอบใดๆ อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มจะไม่สามารถทำตามคำสั่งของกองทัพพม่าได้ พร้อมกับระบุว่า หากถูกโจมตีทางกลุ่มก็จำเป็นต้องตอบโต้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังเมืองลา NDAA ได้ถอนกำลังทหารที่ตั้งมั่นอยู่ที่บ้านฮีต ในพื้นที่เมืองยองออกไปอีก 1 ฐาน หลังจากถูกกองทัพพม่ากดดันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มระบุว่าจะไม่ยอมถอนกำลังทหารที่ประจำอยู่ที่เมืองผัน ใกล้กับแม่น้ำโขง ทางใต้ของปากแม่น้ำหลวยตามคำร้องขอของทหารพม่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญต่อฝ่ายตน

ทั้งนี้กองกำลังว้า UWSA และ กองกำลังเมืองลา NDAA เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB – Communist Party of Burma และได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2552 กองทัพสหรัฐว้า UWSA และ กองกำลังเมืองลา NDAA ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ปัจจุบันกองกำลังว้า UWSA, กองกำลังเมืองลา NDAA, กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA และกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" เป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกัน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net