Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 30 เมษายน 2554 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดถนนทางหลวงหมายเลข 4066 สายบ้านตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา - บ้านปาลอปาต๊ะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส บริเวณบ้านตะโหนด หมู่ที่ 2 ตำบลสุวารี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมมอบบ้านโครงการแก้ปัญหาเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้กับ ครัวเรือนเป้าหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

โดยในพิธีมอบบ้าน นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช.ในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบโครงการ เป็นผู้กล่าวรายงาน จากนั้นนายอภิสิทธิ์เป็นประธานมอบบ้านดังกล่าวให้แก่ชาวบ้านตะโหนด จำนวน 3 หลัง ได้แก่ นายสัยมีดี สามะยะซา เลขที่ 57/2 หมู่ที่ 2 นายอับดุลเลาะ สามะยะซา เลขที่ 50/5 หมู่ที่ 2 และนางโรฮานี สามะ เลขที่ 54 หมู่ที่ 2 หลังพิธีมอบบ้าน นายอภิสิทธิ์ ได้เข้าไปในบ้านของนางโรฮานี เพื่อติดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภายในบ้าน

นายธีระพล สุวรรณรุ่งเรื่อง ผู้จัดการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) พอช.ภาคใต้ เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับบ้านในโครงการนี้ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ยากจน มีรายได้ไม่เกิน 64,000 บาทต่อปี โดยผ่านการคัดเลือกจากเวทีประชาคมหมู่บ้าน โดยได้รับงบประมาณจากรัฐบาลภายใต้ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง

นายธีระพล เปิดเผยต่อไปว่า โครงการนี้ดำเนินการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลาและสตูล 1,220 หมู่บ้าน ใน 249 ตำบล มีผู้ได้รับประโยชน์ 37,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ ในป้ายประกาศที่ติดตั้งไว้ในบริเวณพิธีเปิดระบุว่า โครงการแก้ปัญหาเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้กับครัวเรือน เป้าหมาย มีเป้าหมายทั้งหมด 37,557 หลัง ใน 1,175 หมู่บ้าน ดำเนินการเสร็จแล้ว 21,178 หลัง มีผู้ได้รับประโยชน์ 262,899 คน เกิดกองทุนที่อยู่อาศัย 97 ตำบล โดยบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว แยกเป็นจังหวัดปัตตานี 5,669 หลัง ยะลา 2,392 หลัง นราธิวาส 7,453 หลัง สงขลา 3,291 หลัง และสตูล 2,373 หลัง

นายสัยมีดี สามะยะซา หนึ่งในผู้ที่ได้รับมอบบ้านครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่วันนี้ได้มีโอกาสพบเจอกับนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในชีวิต และดีใจที่มีโครงการนี้และอยากให้มีโครงการนี้กับคนอื่นด้วย

สำหรับ นายสัยมีดี สามะยะซา มีสมาชิกในครอบครัว 4 คน โดยนายสัยมีดีไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ขนหีบบัตรเลือกตั้งเมื่อปี 2549 ซึ่งขณะนั้นนายสัยมีดีเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จังหวัดนราธิวาส จนสมองได้รับผลกระทบกระเทือน ครอบครัวนี้มีอาชีพรับจ้างกรีดยางพารามีรายได้ประมาณ 5,000 บาทต่อเดือน มีปัญหาสร้างบ้านแล้วไม่เสร็จ เนื่องจากไม่มีเงิน จึงได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการ 50,000 บาท

นายรอฮิง จูมะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) สุวารี เปิดเผยว่า ถนนสาย4066 เดิมเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2545 ตามสัญญาจะต้องสร้างเสร็จในเดือนกันยายน 2547 แต่ที่ผ่านมามีการขอขยายอายุโครงการถึง 4 ครั้ง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ จนในที่สุดผู้รับเหมาขอยกเลิกสัญญา ทำให้กรมการทหารช่าง กองทัพบก เข้ามาก่อสร้างต่อตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 กำหนดเสร็จวันที่ 31 มีนาคม 2554 ที่ผ่านามา

นายรอฮิง เปิดเผยด้วยว่า โครงการนี้ ต้องมีการเวนคืนที่ดินของชาวบ้าน 369 ครัวเรือน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลสุวารีได้ช่วยดูแลในเรื่องการเวนคืนไปตามสภาพความ เหมาะสมของที่ดินแต่ละแปลง

นายเจะอามิง โต๊ะตาหลง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ถนนสายนี้ตัดผ่านพื้นที่สีแดงที่มีปัญหาด้านความมั่นคง เมื่อการก่อสร้างถนนแล้วเสร็จทำให้การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดีขึ้น เหตุการณ์รุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ ปัจจุบันลดลง

สำหรับถนนสายนี้ บางส่วนตัดผ่านพื้นที่ภูเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาบูโด – สุไหงปาดี โดยการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ คาดว่า เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะมีการยุบสภาและเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net