Skip to main content
sharethis

ญาติผู้เสียชีวิต เรียกร้องทหารให้ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยุติบทบาทการแทรกแซงทางการเมืองรวมทั้งการแสดงท่าทีเคลื่อนไหวกดดันให้เกิด ภาวะสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน วอนเห็นแก่ชีวิตนายทหารชั้นผู้น้อย 12 พฤษภา 2554 เวลา 13.30น. ญาติผู้เสียชีวิตจากการที่เจ้าหน้าทีทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในช่วงเดือน เมษา-พฤษภา 2553 นำโดย นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ นส.กมลเกด อัคฮาด อาสาสมัครพยาบาล ที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พค.53 โดยกลุ่มได้เดินทางโดยรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง 1 คัน มาที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดี รังสิต กรุงเทพ เมื่อมาถึงบริเวณหน้าประตูทางเข้าทางกลุ่มได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทหารว่าต้องการมายื่นหนังสือถึงพลตรี กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ โดยให้เหตุผลว่า หน่วยงานดังกล่าวมีหน้าทีในการเข้าสลายการชุมนุมและมีการใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็รวมถึงลูกสาวของตัวด้วย กลุ่มญาติจึงเลือกที่จะเดินทางมายังที่นี่ ทางกรมทหารราบที่ 1 รอ. ได้ส่งพันตรี ปาติพงศ ศรีสะอาด ออกมาเจรจาโดยแจ้งต่อผู้ชุมนุมว่าพลตรีกัมปนาท ได้ย้ายไปทำงานที่อื่นไม่ได้ประจำอยู่ที่นี่แล้ว นางพะเยาว์และคณะจึงได้อ่านข้อเรียกร้องถึงพลตรี กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และผู้บัญชาการทหารจากกรมกองอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ ปี 53 ว่าขอให้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และขอให้ยุติบทบาทการตบเท้าแทรกแซงทางการเมืองรวมทั้งการแสดงท่าทีเคลื่อนไหวกดดันให้เกิดภาวะสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งจะสร้างความสูญเสียชีวิตของทหารชั้นผู้น้อย ซึ่งก็จะเป็นสร้างความทุกข์ร้อนใจให้กับญาติพี่น้องดังที่พวกตนประสบอยู่ พร้อมทั้งได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ กรมทหารราบที่ 1 รอ.ผ่านไปยัง พลตรี กัมปนาท ต่อไป ในช่วงนั้นญาติผู้เสียชีวิตบางคนได้พยายามชี้แจงให้เห็นถึงความเดือดร้อนและผลกระทบทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดกับญาติมิตรของผู้ตายและประเทศชาติโดยรวมแต่พันตรี ปาติพงศ์ ได้แสดงอาการนิ่งเฉย ไม่แสดงท่าทีใดๆ จากนั้นกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจึงได้ทำการเผาโลงศพและดอกไม้จันท์บริเวณประตูทางเข้าแล้วจึงได้เดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net