นักวิเคราะห์ต่างชาติคาดหากเพื่อไทยชนะ อาจมีการนองเลือดอีกครั้ง

นิโคลัส ฟาเรลลี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ตั้งคำถาม เพื่อไทยชนะแล้วจะเกิดอะไรขึ้น และผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารกันยายน 2549 จะสามารถอยู่เฉยได้หรือหากน้องสาวของทักษิณขึ้นสู่อำนาจ

บทความ A Pheua Thai win? But then what? ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ New Mandala ระบุว่า แม้ที่ผ่านมา ทักษิณจะล้มเหลวในหลายเรื่อง และความผิดพลาดของทักษิณก็มีอยู่จำนวนมาก อีกทั้งนโยบายหลายประการของเขาในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นสิ่งที่ถกเถียงได้หลากหลาย แต่เมื่อมาถึงฤดูกาลเลือกตั้ง ทักษิณกลับพิสูจน์ตัวได้อีกครั้งว่าเขาคือ The best ของประเทศไทย ขณะที่ยังไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าผลการเลือกตั้งของไทยจะเป็นอย่างไร แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือ พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งขันจากบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งนั่นก็น่าตั้งคำถามว่า เป็นพลังเสียงที่เพียงพอที่จะทำให้ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ได้รับเสียงข้างมาก หรือมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมและก้าวเข้าสู่อำนาจอีกครั้งหรือไม่ อีกทั้ง หากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง สิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากก็คือ การที่ทักษิณจะได้กลับประเทศไทยภายในปลายปีนี้ ภายใต้บริบทเช่นนี้ นิโคลัส ฟาเรลลีระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดอย่างจริงจังว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง โดยเขาตั้งคำถามว่า ผู้มีอำนาจที่จัดการโค่นทักษิณในปี 2549 ทำลายรัฐบาลนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงษ์สวัสดิ์ จะสามารถอยู่เฉยได้หรือหากน้องสาวของทักษิณก้าวขึ้นสู่อำนาจ นักวิจัยผู้นี้ตั้งคำถามด้วยว่า ความเสี่ยงของบรรดานายหน้าที่ทำการรัฐประหาร และผู้มีส่วนในการตัดสินใจก่อการรัฐประหารนั้นมีอยู่สูงมาก พวกเขาจะสามารถเผชิญกับความเสี่ยงเช่นนั้นได้หรือ และแม้การประนีประนอมและปรองดองไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้แต่ที่เราท่านพึงเรียนรู้นับจากรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 เป็นต้นมาก็คือทักษิณนั้นมีลักษณะเฉพาะอันไม่พึงประสงค์สำหรับผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศไทย ท้ายที่สุด ฟาเรลลี คาดว่าหากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจเป็นไปเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2006 ซึ่งต้องการทำให้ทักษิณออกจากอำนาจในระหว่างที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในราชสำนัก ดังนั้นแล้ว อย่างดีที่สุดสำหรับพรรคเพื่อไทยก็คือ ได้รับชัยชนะในระยะสั้นๆ เท่านั้น แต่ทรัพย์สินมหาศาลจะถูกนำมาออกมาใช้ เช่นเดียวกับหยาดเลือดที่จะต้องหลั่งไหล เพื่อแลกกับการทำให้แน่ใจว่าทักษิณไม่ได้มีอำนาจอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านนั้น ที่มา: A Pheua Thai win? But then what?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท