ITUC เผยสิทธิแรงงานเอเชียถดถอย เลิกจ้าง-จับกุม-ขู่ฆ่า-สังหารเพิ่มขึ้น

รายงานสำรวจการละเมิดสิทธิสหภาพแรงงานประจำปี 2011 โดยสมาพันธ์สหภาพแรงงานสากล (International Trade Union Confederation – ITUC) เปิดเผยว่า การปราบปรามสหภาพแรงงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มสูงขึ้น รายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุถึงสถานการณ์แรงงานในประเทศไทยว่า นายจ้างมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อสหภาพแรงงานอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐ ซึ่งมีการจัดฝึกอบรมวิธีการควบคุมสหภาพแรงงานด้วย


แฟ้มภาพ: ประชาไท

 

ในรายงานได้สรุปว่า กรอบทางกฎหมายของไทย เป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมของสหภาพแรงงาน สมาชิกสหภาพฯ ประสบกับปัญหาการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมของสหภาพฯ นอกจากนี้ ในข้อพิพาทแรงงานหลายกรณี ฝ่ายรัฐเลือกที่จะเข้าข้างฝ่ายนายจ้างมากกว่าฝ่ายแรงงาน และฝ่ายนายจ้างมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์กับสหภาพแรงงานอย่างชัดเจน ส่วนการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติยังคงดำเนินอยู่

ตลอดปีที่ผ่านมา ในเอเชีย พบว่ามีนักสหภาพกว่า 1,000 คนถูกทำร้ายและจับกุม และสถิติการสังหาร และการขู่ฆ่านักเคลื่อนไหวด้านแรงงานยังสูงขึ้นจากปี 2009 กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น บังกลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินเดีย ปากีสถาน ที่ซึ่งนักสหภาพแรงงานหลายคนถูกสังหารในระหว่างการชุมนุม หรือนัดหยุดงาน นอกจากนี้ยังปรากฏว่ามีการเลิกจ้างคนงานจำนวนมากที่มีบทบาทการต่อสู้เพื่อ สิทธิ

รายงานดังกล่าว ยกตัวอย่างกรณีข้อพิพาทระหว่างนายจ้างและสมาชิกสหภาพแรงงานในประเทศไทยหลาย กรณี เช่น กรณีของบริษัทออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย), มิชลิน, ไทคูนส์ และไฮคอม ออโตโมทิฟ พลาสติกส์ และยังได้กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไทย โดยเฉพาะโสภณ ซารัมย์ รมต.ว่าการกระทรวงคมนาคม เพิกเฉยต่อข้อเสนอแนะของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ที่เรียกร้องให้รับคนงานการรถไฟแห่งประเทศไทย 6 คนกลับเข้าทำงาน ซึ่งโสภณเสนอให้ไปสหภาพแรงงานรถไฟไปยื่นเรื่องต่อศาลแรงงานแทน

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงกรณีการคุมขังสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและอดีตผู้นำสหภาพสหพันธ์แรงงาน ภาคเคมีภัณฑ์ พลังงาน เหมืองแร่ และแรงงานทั่วไป นานาชาติอีกด้วย

จากรายงาน พบว่าในเกาหลีเหนือและพม่า รัฐบาลสั่งห้ามการจัดตั้งสหภาพแรงงานในทุกรูปแบบ ส่วนจีน ลาว และเวียดนาม กฎหมายกำหนดให้มีระบบสหภาพแรงงานเดี่ยว คือสหภาพฯที่จัดตั้งโดยรัฐ นอกจากนี้ ในประเทศจีน ถึงแม้ว่ามีกฎหมายห้ามตั้งสหภาพแรงงานอิสระ โดยมีโทษถึงจำคุก แต่ปรากฏว่าเริ่มมีการตั้งสหภาพแรงงานในระดับบริษัทในจีนมากขึ้น และยังมีการนัดหยุดงานเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา: Achara Ashayagachat. Survey: More anti-union repression in Asia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท