Skip to main content
sharethis

โฆษก ทบ.ปัดขอรายชื่อหัวคะแนนเพื่อไทย จะตรวจสอบหรือไม่เป็นความรับผิดชอบ กอ.รมน. เตรียมขนกำลังพลไปเลือกตั้ง ยันไม่มีชี้นำ ผบ.ทหารสูงสุด บอกให้การเมืองสบายใจ ทหารไม่ยุ่งเลือกตั้ง ลั่นไม่หวั่นไหวกระแสโจมตีทหาร 17 มิ.ย. 54 - พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ว่าจะอำนวยความสะดวกโดยการสนับสนุนรถเพื่อขนกำลังพลและครอบครัวไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามสมควร เนื่องจากกำลังพลบางส่วนปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกล เช่น ตามแนวชายแดน เพราะอยู่ไกลจากหน่วยเลือกตั้ง แต่เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการขนคนไปเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าจะไม่มีการชี้นำใดๆ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มาตรา 55 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกได้ส่งเอกสารไปขอรายชื่อหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทย ว่า กองทัพบกไม่มีเอกสารดังกล่าว เราปฏิบัติงานตามปกติทั่วไป ส่วนจะตรวจสอบหรือไม่ เป็นความรับผิดชอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ผบ.ทหารสูงสุด บอกให้การเมืองสบายใจ ทหารไม่ยุ่งเลือกตั้ง ลั่นไม่หวั่นไหวกระแสโจมตีทหาร เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่ 5/2554 ถึงบทบาทของกองทัพต่อสถานการณ์การเลือกตั้งที่กำลังมาถึงว่า ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว ไม่ต้องมาพูดและย้ำกันแล้วในเรื่องการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพราะได้พูดไปหมดแล้ว ตั้งแต่การประชุม ผบ.เหล่าทัพเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนรู้หน้าที่ดี ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ตนไม่เป็นห่วงอะไร ส่วนกรณีที่มีการยิงนายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายกฯ อบจ.ลพบุรี แกนนำพรรคภูมิใจไทย นั้น ตนไม่ทราบ แต่ขณะนี้สถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองพยายามโจมตีกองทัพ โดยมีการทำเอกสารลับถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอบัญชีรายชื่อหัวคะแนนพรรคเพื่อไทย จ.สมุทรสาคร นั้น ตนไม่ทราบว่าจะมีการโจมตีใคร ตนในฐานะที่เป็นผู้นำกองทัพรับผิดชอบกำลังพล 4 แสนกว่านาย ตนมั่นคงและยึดมั่น ไม่หวั่นไหว เรามีหน้าที่อะไรก็ทำไป ทั้งนี้เชื่อว่า คงไม่เกิดปัญหาอะไร ยืนยันว่า ไม่มีกำลังพลไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง วันนี้ตนเป็นผู้นำกองทัพ ยืนยันว่า ไม่มีใครเข้าไปข้องเกี่ยว ฝ่ายการเมืองน่าจะสบายใจได้ตั้งนานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามักพูดกันไปเอง ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net