Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.54 เวลาประมาณ 19.40 น. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวยอมรับความพ่ายแพ้ และขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมถึงทุกส่วนที่ทำให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความราบรื่น จากผลการเลือกตั้งที่ปรากฏมาในขณะนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับความพ่ายแพ้ และขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล และยินดีกับคุณยิ่งลักษณ์ที่จะได้เป็นนายกฯ และประเทศไทยจะได้นายกฯ หญิงคนแรก แสดงให้เห็นว่าไทยเปิดโอกาสให้สตรีเปิดโอกาสให้ผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งสูงสุดได้ อภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า สองปีที่ผ่านมาต้องกราบขอบคุณประชาชนทุกคนทีมีส่วนทำให้การแก้ปัญหาประเทศเป็นไปได้ จากวันนี้ไปต้องการเห็นความสามัคคี ปรองดองเกิดขึ้นในสังคม และให้รัฐบาลชุดใหม่เดินหน้าทำตามนโยบายที่เป็นคำมั่นสัญญากับประชาชน พรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในสภาอย่างสร้างสรรค์ และพร้อมร่วมมือทุกเรื่องที่ไม่สร้างความกระทบกระเทือนระบบนิติรัฐ นิติธรรม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ย้ำว่า อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนในระบบแบ่งเขตถึงกึ่งหนึ่งหรือไม่ต้องดู แต่ระบบบัญชีรายชื่อได้ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ถือว่าประชาชนไม่ได้ให้ฉันทานุมัติให้ล้างความผิดหรือนิรโทษกรรมให้กับใคร พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันคัดค้านเรื่องนี้และอยากวิงวอนให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ไม่เอาเรื่องเหล่านี้มาทำลายบรรยากาศและอนาคตของประเทศไทย “สำหรับอนาคตตัวผมเอง เรียนว่าจะรอดูตัวเลขทางการให้เรียบร้อยก่อน แต่ว่าผมมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว” อภิสิทธิ์กล่าวทิ้งท้ายโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว ต่อมาเวลา 19.50 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกล่าวขอบคุณประชาชนสำหรับทุกคะแนนเสียงที่มอบให้พรรคเพื่อไทย ขอบคุณสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่ได้ติดตามมาตลอด 40 กว่าวันและการเสนอข่าวสารให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ขอบคุณนายอภิสิทธิ์ และทุกพรรคการเมืองที่ทำให้บรรยากาศของการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยคงต้องรอผลอย่างเป็นทางการ และยืนยันจะทำทุกนโยบายที่เสนอประชาชนอย่างเต็มที่และเป็นไปตามที่สัญญาไว้ จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ไม่ให้ประชาชนต้องผิดหวัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า วันนี้ไม่อยากบอกว่าพรรคเพื่อไทยชนะ แต่ประชาชนต่างหากที่ให้โอกาสพรรคเพื่อไทยมารับใช้ทำงานให้ประชาชน และงานข้างหน้ายังมีอีกเยอะ ทั้งปัญหาปากท้อง และความปรองดอง สิ่งเหล่านี้ยังเป็นภาระหนัก ในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีการพูดคุยกับพรรคชาติไทยพัฒนาเรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อไปคงมีพรรคอื่นๆ มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีก ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ ยิ่งลักษณ์ตอบว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการชุด คณิต ณ นคร ที่จะหาความจริงและนำเสนอทางออกในการแก้ปัญหา พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายเรื่องนี้ และเราจะแต่งตั้งทีมกม.ที่มีความรู้ ด้านกฎหมายเข้ามาร่วมด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนเลือกเพราะนามสกุลชินวัตรหรือไม่ ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ที่ประชาชนเทคะแนนให้น่าจะเป็นเพราะเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทยและทีมบริหารเป็นสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net