Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.54 เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย 145 องค์กรร่วมแถลงการณ์วาระประชาชนผ่านสถานีทีพีบีเอสเมื่อค่ำวันนี้ รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้ เรียนผู้ที่กำลังจะเข้าทำหน้าที่บริหารประเทศ สมาชิกรัฐสภา และพี่น้องประชาชนไทยทุกท่าน การเลือกตั้งวันนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่แตกต่างจากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยปรากฏการณ์ความตื่นตัวของประชาชนทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันนำเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ องค์กรภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน นักวิชาการ กว่า 145 เครือข่าย รวมตัวกันจัดตั้งเป็นภาคีเครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย ในเวลาเพียงเดือนเศษ มีการจัดตั้ง จัดเวทีกว่า 80 เวที โดยมีประชาชนร่วมแสดงความเห็นในเวที กว่า 10,000 คน และยังมีประชาชนอีกหลายแสนคนเฝ้าติดตามแสดงออกทางสื่อต่างๆ เพื่อร่วมพลังผลักดันวาระประชาชนต่อผู้บริหารประเทศ และสมาชิกรัฐสภา อย่างหนักแน่น พร้อมเพรียงกัน พร้อมกันนี้ ภาคส่วนต่างๆ เตรียมติดตาม ผลักดันข้อเสนอของประชาชน ภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเพิกเฉย ละเลย หรือผิดคำมั่นสัญญา ซึ่งพรรคการเมืองให้ไว้ต่อประชาชน อีกต่อไป ภาคีเครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย จึงขอแถลงต่อนักการเมืองในประเด็นสำคัญ ที่เป็นความต้องการร่วมกันของประชาชน ดังนี้ คือ 1. ให้มีการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ และกระจายอำนาจรัฐสู่ท้องถิ่น ปรับบทบาทราชการส่วนภูมิภาค เปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคล ชุมชน องค์กรชุมชน มีอิสระในการจัดการตนเอง ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น 2. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะ และทิศทางการพัฒนาประเทศ รวมทั้งติตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินในทุกระดับ 3. กำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการเกษตรแบบปลอดสารเคมี บังคับใช้กฎหมายกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน และรักษาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกอย่างมีประสิทธิภาพ 4. ส่งเสริมพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 5. ปฏิรูปคุณภาพชีวิตและสังคมด้วยการจัดระบบบสวัสดิการมาตรฐานเดียวกัน เสมอภาค และเท่าเทียม ให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถจัดการศึกษา และพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับภูมิปัญญา และอัตลักษณ์ชุมชน และให้ภาคประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 6.ยกเลิกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานภาคประชาชน ผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่คุ้มครองเสรีภาพสื่อ รวมทั้งเสรีภาพประชาชนในการแสดงออกเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง อนึ่ง การนำข้อเสนอของประชาชนเป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างมีธรรมาภิบาล นอกจากจะตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของประชาชนแล้ว ยังช่วยแก้วิกฤตการณ์ของชาติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ โปร่งใสของรัฐบาล สมาชิกรัฐสภา และมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน จะนำพาสังคม ประเทศไทย ฟันฝ่าอุปสรรค และก้าวพ้นวิกฤตการณ์ของชาติจนนำพาประเทศสู่ความสงบและสันติสุขอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net