Skip to main content
sharethis

แรงงานพม่าที่บริษัทผลิตรองเท้าที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี ตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์นัดหยุดงาน หลังข้อเรียกร้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 20 บาท ไม่ได้รับการตอบสนอง ก่อนที่ฝ่ายผู้บริหารจะยอมรับข้อเสนอ ทำให้แรงงานทั้งหมดกลับเข้าทำงานแล้ว เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา คนงานทั้งหมดของโรงงานผลิตรองเท้าของบริษัท PTK มีแรงงานอยู่ทั้งหมดราว 3,000 คนในโรงงาน 3 แห่ง รวมถึงที่มาจากฝั่งชายแดนพม่า เพื่อเรียกร้องค่าจ้างขึ้นอีก 20 บาทต่อวัน \พวกเราเจรจายอมรับข้อตกลงกันได้เมื่อตอน 8 โมงเช้าวันนี้\" นายมาห์น เถียน (Mahn Thean) ผู้จัดการบริษัทกล่าวในฐานะตัวแทนของบริษัท PTK โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. แรงงานข้ามชาติชาวพม่ากว่า 400 คน ที่ประท้วงอยู่ที่ด่านเจดีย์สามองค์ได้ตกลงยกเลิกการประท้วงและกลับไปทำงานในวันถัดไป หลังจากที่นายจ้างชาวไทยยอมขึ้นเงินเดือนให้ตามข้อเรียกร้อง ทั้งนี้การประท้วงเริ่มต้นเมื่อคนงานปฏิเสธกลับไปทำงานหลังพักเที่ยงเมื่อวันที่ 7 ก.ค. เพื่อทำการประท้วงที่บริษัทไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเขา \"พวกเราเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงวันละ 20 บาท แต่พวกเขาบอกว่าจะขึ้นให้เราแค่ 10 บาท นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงหันกลับบ้าน\" นายอ่อง ทุน (Aung Tun) หนึ่งในแรงงานที่ร่วมประท้วงกล่าว แรงงานเหล่านี้ยังได้แสดงความไม่พอใจด้วยการเดินกลับไปยังชายแดนอีกฝั่งหนึ่งของพม่าแทนการกลับบ้านด้วยรถบัสของบริษัท โดยแรงงานที่หยุดงานประท้วงนั้นมีผู้อพยพชาวพม่ารายอื่นๆ ในเมืองเข้าร่วมประท้วงด้วย ทำให้มีแรงงานนัดหยุดงานมารวมตัวกันที่ด่านเจดีย์สามองค์รวมทั้งหมด 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net