Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านบางสะพานเดินสายยื่นหนังสือกว่า 20 ฉบับ ค้านใช้ท่าเทียบเรือประจวบจัดแข่งขันไตรกีฬาที่มี บ.สหวิริยา สนับสนุน ชี้พื้นที่อยู่ระหว่างบังคับใช้กฎหมายป่าสงวนฯ ให้บริษัทเอกชนผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ งดการดำเนินกิจกรรมใดๆ วันนี้ (12 ก.ค.54) เวลา 10.30 น.ตัวแทนชาวบ้านใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ราว 200 คนได้เดินทางยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และส่วนกลางกว่า 20 ฉบับ คัดค้านการใช้สถานที่บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด จัดการแข่งขันไตรกีฬา ของสมาคมไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ในวันที่ 7 ส.ค.54 นี้ โดยมีบริษัทในเครือสหวิริยาให้การสนับสนุน นายวิฑูรย์ บัวโรย ตัวแทนชาวบ้านให้เหตุผลว่า สถานที่ดังกล่าวไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะมีการจัดกิจกรรมใดๆ ในขณะนี้ เพราะอยู่ในระหว่างการบังคับใช้มาตรา 25 ของกรมป่าไม้ (มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507) และมีคำสั่งให้ผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ งดเว้นการดำเนินกิจกรรมใดๆ ในพื้นที่ นอกจากนี้นายอำเภอได้ทำหนังสือเตือนอย่างเป็นทางการให้กับสมาคมทราบไปแล้ว แต่สมาคมยังไม่เคารพกฎหมายยืนยันที่จะละเมิดคำสั่ง ถือเป็นการจงใจทำลายระบบกฎหมายบ้านเมืองไม่มีธรรมาภิบาลแยกส่วนคิดหวังเพียงประโยชน์ตนไม่สนความเดือดร้อนผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สนับสนุนการแข่งขันก็มีชื่ออยู่ในการบังคับใช้กฎหมายนี้ด้วย “วันนี้ที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลและกระตุ้นเตือนให้คำนึงถึงข้อกฎหมายไม่ร่วมกันกระทำความผิดโดยไม่ตั้งใจ” นายวิฑูรย์ กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ทำการติดตามขบวนชาวบ้านที่เดินทางเข้ายื่นหนังสือทั้งหมดกว่า 10 แห่ง อาทิ นายอำเภอบางสะพาน, ผู้กำกับการสถานีตำรวจ สภ.บางสะพาน, สนง.วนอุทยาน, สนง.กอ.รมน., อบต.แม่รำพึง, สถานศึกษา, ประธาน อสม. และหนังสือส่วนหนึ่งได้ถูกส่งไปทางไปรษณีย์ไปยังหน่วยงานระดับสูง เช่น กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หลังการมอบหนังสือชาวบ้านได้แยกย้ายกันเดินทางกลับอย่างสงบ โดยระบุว่าจะกลับมาติดตามผลความคืบหน้าต่อไป ทั้งนี้ พื้นที่ที่ชาวบ้านอ้างว่าอยู่ระหว่างการบังคับใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 นั้น อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครองแม่รำพึง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ของเอกชนแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.53 และเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.53 กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ให้ไล่รื้อถอนสิ่งก่อสร้างของผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ ล่าสุดยังมีการแจ้งความดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 10 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.54 อย่างไรก็ตามผู้บุกรุกได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net