Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าส่งเครื่องบินรบ MIG-29 ข่มขวัญกองกำลังไทใหญ่ \เหนือ\" ขณะที่การสู้รบสองฝ่ายตลอดช่วง 3-4 วันเป็นไปอย่างดุเดือด ฝ่ายทหารพม่ามีการเสริมกำลังและเกณฑ์ลูกหาบต่อเนื่อง ทหารกองทัพรัฐฉาน \"เหนือ\" ในพื้นที่สู้รบ \"ดอยน้ำปุ๊ก\" ในรัฐฉาน (ที่มา: SSPP/SSA / สำนักข่าวฉาน) มีรายงานว่า บ่ายวานนี้ (13 ก.ค.) กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้ส่งเครื่องบินรบไปบินวนเวียนเหนือพื้นที่เมืองเกซี เมืองไหย๋ และเมืองสี่ป้อ ในรัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' (SSPP/SSA) และเป็นพื้นที่ที่กำลังมีการสู้รบกันอย่างหนักระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" โดยไปบินวน 3 ครั้ง เมื่อเวลา 14.00 น. 1 ครั้ง เวลา 15.00 น. 1 ครั้ง และ เวลา 16.00 น. อีก 1 ครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' คนหนึ่งเปิดเผยว่า เครื่องบินรบกองทัพพม่าชนิด MIG-29 ผลิตในรัสเซียจำนวน 2 ลำ ไปบินวนใกล้กับจุดที่กำลังมีการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" บริเวณดอยน้ำปุ๊ก ทิศเหนือบ้านไฮ ในเขตเมืองเกซี เมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. โดยเครื่องบินรบ 2 ลำใช้เวลาบินวนอยู่นานประมาณ 30 นาทีก่อนบินกลับฐานทัพที่เมืองน้ำจาง ในรัฐฉานภาคใต้ ซึ่งไม่ได้มีการโจมตีหรือทิ้งระเบิดใส่ฐานกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" แต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' คนเดิมเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพพม่าส่งเครื่องบินรบไปบินเหนือพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" นับตั้งแต่เกิดการสู้รบของทหารพม่าและกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North'ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่ากองทัพพม่าต้องการข่มขวัญกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทหารพม่าในพื้นที่ ขณะที่มีรายงานว่า การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 12 ก.ค. มาจนถึงปัจจุบัน ได้เกิดการสู้รบของทหารทั้งสองฝ่ายอย่างหนักและเกิดขึ้นหลายจุดในเขตพื้นที่เมืองเกซี โดยทหาร SSA 'North' บุกยึดฐานทหารพม่าที่น้ำปุ๊ก ขณะที่ทหารพม่าระดมกำลังเข้าโจมตีฐาน SSA 'North' ที่ดอยไก่เผือก ซึ่งล่าสุดยังไม่มีรายงานตัวเลขการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA 'North' นำโดย ร.ท.จายจิ่ง สังกัดกองพันที่ 187 กองพลน้อยที่ 27 ปะทะกับทหารพม่าใกล้กับดอยน้ำปุ๊ก เขตเมืองเกซี ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 5 นาย เป็นนายทหารยศ ร.อ. 1 นาย ส.อ. 1 นาย และพลทหาร 3 นาย ต่อมาในช่วงดึกวันเดียวกัน ทหาร SSA 'North' บุกเข้าโจมตีฐานทหารพม่าที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านป่าคาใส ตำบลหนองแอ๊ด เขตเมืองสู้ ทั้งสองฝ่ายปะทะกันนานกว่า 30 นาที แต่ไม่มีรายงานการสูญเสียเช่นกัน ล่าสุดมีรายงานว่า ทหารพม่าได้เสริมกำลังจากหลายกองพันเข้าไปพื้นที่น้ำปุ๊ก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังมีการสู้รบกันอย่างหนัก โดยกำลังทหารพม่าถูกส่งมาจากกองพันทหารราบเบาที่ 510

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net