Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่พม่ารายงานว่า ครอบครัวของพลเอกขิ่นยุ้นต์กำลังประสบกับปัญหาการเงินอย่างหนัก มีรายงานว่าด้วยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พลเอกขิ่นยุ้นต์ อดีตรัฐมนตรีของพม่าและขณะนี้ถูกกักบริเวณได้ร้องขอให้นายพลตานฉ่วยและนายพลหม่องเอผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆต่อสมาชิกในครอบครัวของเขา และร้องขออนุญาตให้ครอบครัวของเขาสามารพทำธุรกิจเลี้ยงชีพได้ ตามรายงานระบุว่า ขิ่นยุ้นต์ได้ร้องขอผ่านทางกระทรวงกิจการภายในพม่า โดยขอให้รัฐบาลเนปีดอว์พิจารณาการรักษาพยาบาลลูกชายทั้งสองคนของเขา นายเย หน่าย วิน และพันโทซอ หน่าย อู รวมทั้งลูกเขยของเขา นายทินทุต ซึ่งทั้งสามคนถูกกุมขังอยู่ในคุกตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2547 ด้วย โดยขิ่นยุ้นต์ได้ลงชื่อในคำร้องดังกล่าวว่า ในฐานะอดีตเพื่อนร่วมงานและเพื่อนสนิท ทั้งนี้ พลเอกขิ่นยุ้นต์ยังกล่าวว่าตนอายุจะครบ 70 ปีแล้ว และมีสุขภาพทรุดลงเรื่อยๆ โดยยังกล่าวว่า เขาหมดเวลาไปกับการปฏิบัติธรรม ดังนั้นจึงอยากมีชีวิตครอบครัวที่สงบสุขในวันสุดท้ายของชีวิต ด้านแหล่งข่าวรายงานว่า ครอบครัวของอดีตรัฐมนตรีผู้นี้กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ถึงขั้นแทบไม่มีเงินส่งหลานไปเรียนหนังสือ และต้องเพาะกล้วยไม้จากบ้านไปขายที่ตลาด แต่เงินที่ได้จากการขายกล้วยไม้ก็ยังไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ซึ่งทำให้กระทรวงกิจการภายในพม่า ต้องออกค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับครอบครัวของขิ่นยุ้นต์ ด้านนายตานเหย่น อดีตนักโทษการเมืองและผู้อำนวยการพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force) และยังเป็นพี่ชายของนางขิ่น วิน ฉ่วย ภรรยาของพลเอกขิ่นยุ้นต์กล่าวว่า เขาไม่ทราบเกี่ยวกับครอบครัวของพลเอกขิ่นยุ้นต์และน้องสาวของเขานานแล้ว นับตั้งแต่ความคิดเห็นทางการเมืองของพวกเขาแตกต่างกัน แต่ยอมรับกับสำนักข่าวอิรวดีว่า นางขิ่น วิน ฉ่วยนั้นปลูกกล้วยไม้เป็นงานอดิเรก อย่างไรก็ตามเขาเปิดเผยว่า นางขิ่น วิน ฉ่วยได้ถูกสั่งห้ามจากทางการไม่ให้ไปเยี่ยมมารดาวัย 96 ของเธอนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2547แล้วเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ หลังพลเอกขิ่นยุ้นต์ถูกบังคับให้ลงจากอำนาจในข้อหาทุจริต ทรัพย์สินของเขาและลูกชายทั้งหมดได้ถูกทางการยึดไว้ เช่นเดียวกับคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดของเขาก็ถูกสั่งจำคุก ขณะที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว มีคลิปวิดีโอของพลเอกขิ่นยุ้นและภรรยาถูกนำตัวไปยังบ้านพักในเรือนจำอิ่นเส่งถูกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าว ขิ่นยุ้นต์ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปเชิญเขามาจากบ้านว่า เขาต้องตัดผมเองนับตั้งแต่ถูกกุมขัง ขณะที่ผู้สังเกตการณ์เชื่อว่า พลเอกขิ่นยุ้นต์อาจได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ เนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองซึ่งเคยทำงานให้กับขิ่นยุ้นต์หลายคนได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งอาจแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องมนุษยธรรมมากกว่าเรื่องอื่นๆ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในเนปีดอว์กลับเปิดเผยว่า เป็นไปได้ยากที่ขิ่นยุ้นต์และครอบครัวจะได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ เนื่องจากผู้นำรัฐบาลพม่าเคยหารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะปล่อยตัวขิ่นยุ้นต์ก่อนหน้าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการเสนอจากนายพลหม่องเอ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากนายพลตานฉ่วยในที่สุด แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net