Skip to main content
sharethis

อัยการจังหวัดเชียงใหม่ส่งฟ้อง \ดีเจหนึ่ง\" ข้อหาปลุกปั่นให้ปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง คดีเก่าปี 2552 เจ้าตัวหวังรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะมีนโยบายด้านความยุติธรรมให้กับผู้ต้องหาคดีการเมือง วันนี้ (15 สิงหาคม 2554) พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งฟ้องคดีตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1970/2554 โดยคำฟ้องระบุว่าจำเลยคือนายจักรพันธ์ บริรักษ์ หรือ ดีเจหนึ่ง อดีตนักจัดรายการวิทยุประจำคลื่นรักเชียงใหม่ 51 FM 92.5 MHz ได้กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา \"ชักชวน ปลุกปั่น ยุยง ให้ประชาชนที่รับฟังรายการไปร่วมกันปิดกั้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 สายเชียงใหม่-ลำปาง บริเวณแยกดอยติ อันเป็นการกระทำเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายของแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 จนเกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร โดยที่ประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมไม่อาจสัญจรไปมาได้ตามปกติ และอาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะของประชาชนที่ใช้ทางหลวงดังกล่าว ทั้งนี้ โดยมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต\" ซึ่งความผิดตาม ม.116 นี้มีระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี นายจักรพันธ์ถูกจับกุม 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกในช่วงเดือนพฤษภาคม 2552 ต้องนอนคุก 1 คืน ได้ประกันตัวและรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ 3 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยคดี และมีการจับกุมอีกครั้งในวันที่ 24 มิถุนายน 2553 ที่ร้านกาแฟชื่อ \"เรดคอฟฟี่คอร์เนอร์\" ซึ่งเป็นกิจการส่วนตัว รายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนและอัยการตามกำหนดตลอดมา ไม่เคยหลบหนี มีการเลื่อนฟ้องหลายครั้งจนผู้ถูกจับจำจำนวนครั้งไม่ได้ แต่กรณีเหตุคนเสื้อแดงชุมนุมทางการเมืองปิดแยกดอยตินี้ ไม่มีการจับกุมแกนนำรายอื่นแต่อย่างใด จำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในเวลา 18.00 น. โดยมีตัวแทนนักการเมืองท้องถิ่นมาวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net