Skip to main content
sharethis

วันนี้ ( 15 ส.ค.) นายคารม พลทะกลาง ทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ในวันนี้ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว แนวร่วม นปช. 22 คน ซึ่งตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปปลุกปั่นยุยง โฆษณาชักชวนให้กระทำผิดกฎหมาย, บุกรุกสถานที่ราชการโดยมีอาวุธ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, วางเพลิงเผาสถานที่ราชการ ทำให้เสียทรัพย์อันเป็นสาธารณะประโยชน์ และร่วมกันพยายามเผาสถานที่ราชการ เหตุเกิดเมื่อ 19 พ.ค.53 โดยใช้หลักทรัพย์เป็นตำแหน่ง ส.ส.อุดรธานี ของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ส.ส.อุดรฯ 9 คน ประกอบด้วย นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี เขต 1 , พ.ต.ท. สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี เขต 2 , นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 3 , นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี เขต 4 , นายทองดี มนิสสาร ส.ส.อุดรธานี เขต 5 , นาย เกียรติ์อุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 6 , นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี เขต 7 , นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี เขต 8 และ นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี เขต 9 และตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของ นายวิเชียร ขาวขำ ด้วยรวม 10 คน ซึ่งมูลค่าวงเงินขอประกันตัวจำเลยทั้ง 22 คน อยู่ที่คนละ 500,000 บาท นายคารม กล่าวว่า ผลการขอประกันตัวต้องรอคำสั่งศาลในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลาประมาณ 13.00 น. เนื่องจากขณะที่ยื่นคำร้องใกล้หมดเวลาทำการของศาล และศาลยังไม่มีคำสั่งออกมา โดยในวันดังกล่าวตนจะยื่นเอกสารชี้แจงภาระของจำเลยที่จำเป็นต้องขอปล่อยตัวเพิ่มเติมต่อศาล นอกเหนือจากคำร้องและเหตุผลการขอปล่อยตัวชั่วคราวที่วันนี้ตนได้ยื่นไปแล้ว เช่น บางคนมีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัว เขากล่าวอีกว่า เหตุผลหลักในการยื่นประกันคือ ผู้ต้องหาทุกคนมีสิทธิถูกปล่อยตัวชั่วคราวตามสิทธิรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่คิดจะหลบหนี เพราะกลุ่มคนเหล่านี้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย มี ส.ส.มาประกันด้วยตัวเอง รัฐบาลก็เป็นรัฐบาลของเค้าเอง DSI-สตช.ไม่ค้านแดงอุดรขอประกันตัว นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยถึง การช่วยเหลือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ด้วยการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องขังว่า กรณีกลุ่มผู้ต้องขังเสื้อแดงที่ จ.อุดรธานี ผู้ต้องขังทั้งหมดประมาณ 25 คนไม่ได้ประสงค์ขอความช่วยเหลือในครั้งแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้ยื่นขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิ์ ทางกรมคุ้มครองสิทธิ์จึงต้องขอความเห็นจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งล่าสุดทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ให้ความเห็นตรงกัน ไม่มีการคัดค้าน โดยกรมคุ้มครองสิทธิ์จะได้นำเรื่องการขอประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มเสื้อแดง จ.อุดรธานี เข้าสู่ที่ประชุมกองยุติธรรม เพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การเยียวยาผู้เสียหายในเหตุการณ์ทางการเมือง ได้มีการดำเนินการเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. การยื่นประกันผู้ต้องขังกลุ่มเสื้อแดงและดูแลผู้ต้องขังคดีการเมือง ให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย ส่วนที่ 2.การให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง เรียบเรียงจาก เว็บไซต์เดลินิวส์ เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็น เว็บไซต์ไทยรัฐ เว็บไซต์ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net